“รู้บทบาทหน้าที่ ทั้งบริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) และ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า มีความสำคัญพอ ๆ กัน”
เวลาเล่าเรื่อง “บทบาทหน้าที่” ขอแชร์ออกเป็น 2 ส่วน ทั้ง ของบริษัทฯ และ ศูนย์จัดจำหน่ายฯ จะได้เห็นภาพ ที่ชัดเจน แต่สิ่งที่สำคัญมาก พอ ๆ กันคือการเชื่อม ทั้ง 2 ฝั่ง ให้คุย (สื่อสาร) กันได้ราบรื่น ได้เป้าหมาย และ มีผลลัพธ์ที่ดีร่วมกัน จะว่าง่าย ก็ง่าย จะว่ายาก ก็ยาก แต่ โดยมาก key issue อันนึง ใน ช่องทางนี้ มักจะมาจาก เรื่องนี้
เคยเจอ ไหมครับ ผ่านมา แต่ละเดือน ต้องทำกิจกรรม ต่าง ๆ มากมาย เดี๋ยว ตั้งกอง ใน ร้านค้าใหญ่ บ้างละ , ต้องทำ cut case ใน ร้านปลีก หรือ ร้านป๊อก หลัก ๆ , ทำลดราคา หน้าร้าน เพื่อระบาย สินค้าใกล้หมดอายุ หรือ สินค้า เปลี่ยนโฉม อีกสักพัก ก็ปรับ ราคาปลีกหน้าร้าน แล้ว ชดเชยส่วนต่างให้ บรา บรา .. เต็มไปหมด
เจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าเอง ก็ ต้องการสำเร็จ ตามเป้า และ ผลลัพธ์ ที่ได้รับมา ในแต่ละเดือน เพราะ เปอร์เซนต์ trading term ได้มาจาก ใน ส่วน performance
คน ทำงาน หรือ มดงาน เช่น salesman ต้อง มี task & priority ของแต่ละเดือน เต็มไปหมด หรือเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย จึงเกิดคำถามว่า ทำไม ทำไม ทำไม…… ต้องทำเยอะขนาดนี้เลยเหรอ ก็เลยแนะนำว่างั้นเราลองกลับไปดูที่บทบาทหน้าที่ที่ระบุในสัญญากันดีไหม หรือ บางคนอาจจะบอกว่า สัญญง สัญญา อะไรไม่เคยมี เพื่อนกันก็เลยร่วมกันทำ
ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป คำตอบหรือ solution เพื่อหาจุดที่ยอมรับร่วมกันคงยาก สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะแนะนำคือ เราลองกลับมาดูสัญญาคู่ค้ากันดีไหม เพราะหนึ่งในบทบาทที่ เจ้าของศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ควรตระหนักคือ
“รักษาข้อกำหนดตามสัญญา(contract) ที่ได้ตกลง” มีอะไรบ้างไปดูกัน
- การนำสินค้าเข้า (สั่งซื้อสินค้า)
- การเก็บสต็อคให้พอเพียง/ ให้ได้ตามมาตรฐาน
- การสั่งซื้อตามรอบที่กำหนด
- ส่งมอบสินค้าให้ร้านค้าตามเวลาที่กำหนด/ถูกต้อง สมบูรณ์ ไม่แตกหักเสียหาย
- ชำระเงินตรงเวลา (On time payment)
- จัดทำโครงสร้างองค์กร ทั้งในแง่คุณภาพและจำนวน ซึ่งสามารถบรรลุวัตถุประสงค์
- มอบระดับการบริการที่สนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่องทางการค้า
- จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานได้เพียงพอและครบถ้วนตามสัญญา เช่น จำนวนทีมขาย จำนวนรถขนส่ง สำนักงาน คลังสินค้าและอุปกรณ์ อื่นๆ
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท
- การรักษาความลับทางธุรกิจ
บทบาทเหล่านี้ผมแนะนำว่า ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ควรสอบถามเรื่องข้อตกลงกับทางบริษัทฯ ว่ามีขั้นตอน สิ่งที่ต้องทำ ระเบียบต่างๆ ว่ามีอะไร อย่างไรบ้าง ละเอียดมากเท่าไรได้ยิ่งดี เน้นนะครับว่าถ้าคุยกันด้วยคำพูดอย่างเดียว ณ เวลาดังกล่าวอาจโอเค แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป นโยบายเปลี่ยน ผู้ถือหุ้นเปลี่ยน หรือ ผู้บริหารเปลี่ยน อะไรก็เกิดขึ้นได้ คุยด้วยเอกสารจะดีกว่ามากๆๆครับ
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา