“การที่สต็อกมากเกินไปทำให้ต้นทุนจม แต่ถ้าสต็อกน้อยไป อาจพลาดโอกาสการขาย” 3 เทคนิคนี้ช่วยให้การบริหารสต็อกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้หลัก ABC Analysis แยกประเภทสินค้า การแบ่งกลุ่มสินค้า ตามความสำคัญและความถี่ในการขาย
- สินค้า A (สินค้าหมุนเร็ว – High Value, High Demand) เป็นสินค้าที่ขายดีและมีกำไรมาก เช่น เครื่องดื่ม, ของใช้ประจำวัน, ของกินเล่น ต้องมีการเช็คสต็อกและเติมสินค้าอยู่เสมอ
- สินค้า B (สินค้าหมุนกลาง – Medium Value, Medium Demand) เป็นสินค้าที่ขายได้เรื่อย ๆ แต่ไม่ได้จำเป็นต้องมีสต็อกเยอะ เช่น สินค้าเฉพาะกลุ่ม, ของใช้ในเทศกาล ควรมีสต็อกสำรองไว้เล็กน้อย
- สินค้า C (สินค้าหมุนช้า – Low Value, Low Demand) เป็นสินค้าที่ขายไม่บ่อย หรืออาจมีช่วงที่ขายดี เช่น ของฝาก, สินค้านำเข้า ควรใช้วิธี Pre-order หรือสั่งตามออเดอร์ เพื่อลดสต็อกจม
เคล็ดลับ: ใช้ ERP หรือระบบบริหารสต็อกอัตโนมัติ เพื่อช่วยติดตามปริมาณสินค้าแต่ละกลุ่ม ลดโอกาสของขาดและของค้างสต็อก
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา
