สำหรับคนที่สนใจ ผมอยากนิยาม คำว่า มือใหม่บริหารศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ในที่นี้ จะหมายถึง
- คนทั่วไป ที่สนใจหาโอกาส ความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
- นักศึกษา ที่ เพิ่งจบใหม่ อยากได้ ความรู้ ไว้ไปสัมภาษณ์ บริษัทฯ FMCG ในช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade Trade
- ผู้จัดการ ที่กำลังเติบโตในสายงาน , พนักงานมืออาชีพเเต่อยากได้ความรู้ ในช่องทางจัดจำหน่ายนี้ เพื่อติดอาวุธ มึความรู้ และ เติบโตในสายงานได้ไวขึ้น
- นักลงทุน ที่มี asset ในมือ อยู่แล้ว เช่น ที่ดินเหลือ อาคารเหลือ มีรถกระบะขนส่งเหลือ หรือ ทีมงานเหลือ สนใจ หาโอกาส ความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
- SME ที่ มี สินค้า อยู่ แล้ว อยากทำ model กระจายสินค้า โดย การ หา partner หรือ ทำ เอง
- บริษัทฯ ที่อยากขยายธุรกิจ ในช่องทาจัดจำหน่าย Traditional Trade นี้ แต่ อาจจะยังเริ่มไม่เป็น
ลองตั้งคำถาม เล่น ๆ กับตัวเองก่อน
- ทำไมถึงอยากทำธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
คนที่ทำงานบริษัทฯ – ต้องการเพิ่มยอดขาย
คนทั่วไป / ผจก. สายงานอื่น – อยากได้ความรู้
SME – อยากวางสินค้า ใน ร้านโชห่วย หรือ ร้านประเภทอื่น ๆ ให้ มากขึ้น
คนทั่วไป / นักลงทุน – อยากเป็นเจ้าของกิจการ
เปรียบเสมือนเรา ฟิตหุ่น หลาย ๆ คน มี ร่างกาย ทางกายภาพ ที่แตกต่างกัน อายุ /เพศ /น้ำหนัก /กล้ามเนื้อ /เวลาพัก ผ่อน /อาหาร
ซึ่ง แต่ละคนมีที่มา ที่หลากหลาย และแตกต่าง กัน แต่ต้องการ ผลลัพธ์ ที่เหมือนกันนั่น ย่อมหมายถึง “ความต้องการ” ของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน จุดแข็ง จุดด้อยของแต่ละคน ย่อมไม่เหมือนกัน
ดังนั้น ถ้าเรา ตกผลึกกับคำถามว่า “ทำไมถึงอยากทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า” เราจะได้ ตั้งวัตถุประสงค์ในการเป็น ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้ชัดเจนมาก ยิ่งขึ้น
- ความรู้
การศึกษา ที่เราจบกันมา อาทิเช่น บัญชี เศรษฐศาสตร์ วิศวะ หรือคณะอะไร ก็แล้วแต่ ธุรกิจนี้ ไม่ได้บอกว่า เหมาะกับคนจบอะไรมา แต่ธุรกิจนี้ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ คือ “พื้นฐาน” เช่น
เรื่องการบริหารจัดการ / การบริหารทีมขาย / บัญชีและการเงิน / การบริหารสินค้าคงคลัง / ขนส่ง / IT รวมถึง HR
ซึ่งทักษะเหล่านี้ ผมเรียกว่า Hard skill
ในขณะที่ Soft skill ก็มีความจำเป็นไม่น้อยเช่นกัน เช่น การมีทัศนคติบวก , การบริหารความสัมพันธ์ , การแก้ไขปัญหา หรือ การเจรจาต่อรอง เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ไม่มีจำเป็นต้องมีหมดใน Day one สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ สิ่งที่ผมให้ความสำคัญคือ “คุณอินกับธุรกิจนี้จริงๆหรือเปล่า”
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา