การเช่าคลังสินค้าที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างคลังสินค้าใหม่ เพื่อทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าภูมิภาค ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างหนึ่ง เพราะจะช่วยในเรื่อง ต้นทุนการบริหารจัดการ , การขยายธุรกิจในอนาคต ที่ต้องใช้พื้นที่มากขึ้น หรือ แม้กระทั่งการใช้พื้นที่ ทำธุรกิจอื่น ที่ไม่ใช่ธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าภูมิภาค โดยตรง และ อื่น ๆ
ผมจึงนำประสบการณ์ที่พบเจอ มารวมกัน สรุปเป็น 5 วิธีการนี้
- เลือกทำเลให้เหมาะสม
มองในด้าน geographic ควรเลือกพื้นที่ ที่อยู่บริเวณ เกือบกึ่งกลาง ของพื้นที่ ที่จะกระจายสินค้า จะเหมาะสมมากที่สุด เช่น
ที่ตั้งคลัง อยู่ช่วงกึ่งกลางของจังหวัด วิ่งไปส่งสินค้าไปในแต่ละทิศ ควรมีระยะทางแตกต่างกันไม่เกิน 10-15%
จะช่วยเรื่องต้นทุนขนส่งได้ดี เพราะต้นทุนขนส่ง เป็น 1 ใน 2 ของต้นทุนที่มีค่าใช้จ่ายมากสุดในธุรกิจนี้
ส่วนจะต้องตั้งอยู่ในเมือง หรือ นอกเมือง, อยู่ในทำเลที่คนหนาแน่น หรือ ไม่หนาแน่น ให้กลับดูที่ post “อยากทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าแล้ว!! ต้องรู้อะไรบ้าง ตอน สร้างโกดัง” เป็น guideline ในการเลือก
- เลือกแบบที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ
หัวข้อนี้ จะเน้นสำหรับมือใหม่ ที่อยากทำธุรกิจนี้ เพราะจะได้ประโยชน์จากการเลือกคลังสินค้า ที่เหมาะสม และ ถ้าต้อง exit จากธุรกิจนี้ ก็ไม่บาดเจ็บมาก ซึ่งองค์ประกอบในการเลือกคลังสินค้าหลักๆ ที่ต้องดู
- สภาพคลังภายนอก อาคารไม่แตกร้าว หลังคาไม่รั่ว ไม่เป็นป่ารกนำพาสัตว์ต่างๆเข้ามา มีที่จอดรถพนักงาน รถขนส่ง มีประตูปิดมิดชิด ระบบไฟฟ้า ระบบไฟรอบอาคาร ระบบน้ำใช้ได้ดี เป็นต้น
- สภาพคลังภายใน ไม่ควร ตกแต่ง ทุบ สร้าง เยอะ มีการแยกสัดส่วนพื้นที่ที่ชัดเจน มีห้องต่าง ๆ ครบ เช่น ห้องสำหรับทีมงานหลังบ้าน , ห้องประชุม , พื้นที่วางอุปกรณ์การขาย , ห้องน้ำแยกเป็นสัดส่วน , ติดตั้งสัญญาณ internet ได้ , ประตูเปิด ปิด ใช้งานได้ดี , พื้นปูนที่คลัง ไม่แตก ร้าว กัดกร่อน , มีตาข่ายกันสัตว์ปีก , มีลมระบายได้ดี เป็นต้น
แนะนำให้ทำเป็น check list ตอนไปดูหน้างาน จะช่วยให้การเปรียบเทียบและการเลือกทำได้อย่างมีเหตุมีผล
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา