เทคนิค การวางกลยุทธ์ “กระจายสินค้า” ได้มีประสิทธิภาพ

การวางกลยุทธ์ “กระจายสินค้า” ที่สัมพันธ์กับประเภททีมขายและวิธีการขายนั้นเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ

ที่ช่วยเรื่องการเข้าถึงร้านค้าที่อยู่ในระยะไกลๆได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ซึ่งขอนำ

3 มุมมองที่เคยอธิบายไปบทก่อนหน้าแล้ว มาลองทำ scenario เทคนิคการวางกลยุทธ์ “กระจายสินค้า” ได้มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง

  1. พื้นที่ urban ร้านหนาแน่นมาก ศักยภาพการซื้อดี – เน้นทีม Credit pre-sale, ทีม merchandize(ถ้ามี) จำนวนคนให้ครบ มี Supervisor ดูแล
  2. พื้นที่ urban ร้านหนาแน่นมาก ศักยภาพการซื้อน้อย – เน้นทีม Credit pre-sale, จำนวนคนให้ครบ ควรเตรียมเรื่อง sale spare
  3. พื้นที่ urban ร้านหนาแน่นน้อย ศักยภาพการซื้อดี – เน้นทีม Credit pre-sale, ทีม merchandize(ถ้ามี) จำนวนคนให้ครบและมี sale spare
  4. พื้นที่ urban ร้านหนาแน่นน้อย ศักยภาพการซื้อน้อย – ทำ indirect distribution
  5. พื้นที่ rural ร้านหนาแน่นมาก ศักยภาพการซื้อดี – เน้นทีม Van sale หรือ Credit pre-sale(ในบางพื้นที่)   
  6. พื้นที่ rural ร้านหนาแน่นมาก ศักยภาพการซื้อน้อย – ทำ indirect distribution
  7. พื้นที่ rural ร้านหนาแน่นน้อย ศักยภาพการซื้อดี – Online, โทรรับ pre-order, รอบการเยี่ยมน้อย หรือ ทีม Van sale
  8. พื้นที่ rural ร้านหนาแน่นน้อย ศักยภาพการซื้อน้อย – ทำ indirect distribution 

จะเห็นว่าเมื่อเราตั้ง scenario ได้ชัดเจน ผลลัพธ์และaction ที่ออกมาก็แตกต่างกันด้วยเช่นกัน

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่