“เรา (เจ้าของสินค้า) ขาย แต่บน Online เข้าห้างโมเดริน์เทรด ขายร้านสะดวกซื้อ ส่งออก บ้างนิดหน่อย แต่ เราอยาก ขาย ใน ช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade หรือ ส่งผ่าน ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ใน แต่ละจังหวัด ต้อง ทำยังไง ติดต่อใคร ต้อง deal แบบไหน แล้วอยู่ที่ไหน บ้าง”
“General Trade” “Traditional Trade” “Agent” “Concessionaire” ได้ยิน แบบนี้ ต่างกัน ยังไง
“เรา (เจ้าของสินค้า) ไปหา ศูนย์จัดจำหน่ายฯ ตัดเปอร์เซนต์ ให้ 15 – 18 % ก็ ไม่ต้อง ทำอะไร แล้วง่าย จะตาย ???”
ยัง มีคำถาม อีกมากมาย ที่ได้ยิน มาจาก ผู้ประกอบการใหม่ ที่ปรึกษา นักศึกษา ที่ สนใจ เรื่องนี้ หรือ คน ที่ทำงาน ใน สายอาชีพ เอง นี้ ถามมา เยอะมาก ๆ ตลอด ช่วง ที่ผู้เขียน เริ่ม อาชีพเสริม สอนหนังสือ ที่ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พร้อม กับ ทำงาน ใน ระดับบริหารโครงการต่าง ๆ ใน บริษัทฯ ข้ามชาติ
ทำให้ ได้พบ แนวคิด วิธีการ จัดการ การวางโมเดล การตั้งเป้าหมาย การ implement รวม ถึง การติดตาม วัดผล การ ยกระดับ การใช้ เทคโนโลยีต่าง ๆ ใน ระดับ ตั้งแต่
- บริษัทฯ เจ้าของสินค้า
- ศูนย์จัดจำหน่ายฯ ใน ระดับประเทศ
- ศูนย์จัดจำหน่ายฯ ใน ระดับภาค แต่ละภาค ที่มีทีมขาย
- ร้านค้าส่ง ส่งกึ่งปลีก ปลีกใหญ่ ๆ
ทำให้เข้าใจ เฟือง ใน การขับเคลื่อน ใน ช่องทางนี้ หรือ จะเรียกว่า ทั้ง chain นี้ ใน ช่องทางจัดจำหน่ายร้านปลีกสมัยใหม่ GT/TT ได้ เป็นอย่างดี
ผู้เขียน ขอแชร์ ประสบการณ์ ใน เชิง business case ปน ๆ กับ ทฤษฎีบ้าง ในบางโอกาส เพื่อให้มี ข้อมูล รองรับ หรือ ตรรกะ ในการ คิด แก้ไข ติดตาม วัดผล เพื่อให้ บรรลุเป้าหมาย ได้ผลลัพธ์ 100% จาก ทุกๆ ส่วนที่ เกี่ยวข้อง สามารถ มี win – win solution ร่วมกัน โดย ขอเน้น ที่ “ช่องทางจัดจำหน่ายร้านปลีกสมัยใหม่ GT/TT” เป็น หลัก
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา