ระบบ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า (distributor system) เป็นได้ทั้งยาหอมและยาขม ในเวลาเดียวกัน ตอน2

ตอน 2 ระบบศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า (distributor system)

ระบบศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า (distributor system) มาต่อกันในส่วนถัดมา

ส่วนที่ 3 Accounting information system ระบบบัญชี ที่ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า โดยมี การนำข้อมูล การขาย จากทีมขาย มาบันทึกบัญชี ตั้งลูกหนี้ ซึ่งมี ทั้งแบบ interface และ ระบบ manual key in และ นำไป ประมวลผล ออกงบดุล งบกำไร ขาดทุน งบกระแสเงินสด และ รายงานต่าง ๆ

ส่วนที่ 4 Business Intelligence (BI) & report analysis คือ การทำ data warehouse  ในการรวบรวมข้อมูล ตามรูปแบบโครงสร้าง ที่ได้จัดทำไว้ ออกมาเป็น ชุดข้อมูล ใน รูปแบบ data mining , data mart หรือ data visualization เพื่อนำไป วิเคราะห์หาโอกาส หรือ จุดบกพร่องในการปฏิบัติงาน แก้ไขหาทางออก ที่เหมาะสม ซึ่งรูปแบบ การ interface เพื่อให้ได้ ข้อมูล Sell in และ Sell out นี้ พึ่งเป็นที่แพร่หลาย ในช่วง 10-12 ปี ที่ผ่านมา

จะเห็นว่า ส่วนที่ 1 , 2 และ 4 โดยมาก ระบบมาจาก บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ซึ่ง ลงทุน และ เก็บข้อมูล เป็นระบบเพื่อนำ มาใช้ วิเคราะห์ หาโอกาส ทางธุรกิจ และ มีการแบ่งปัน ให้กับศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้งานด้วย เช่นเดียว กัน แต่จะเห็นข้อมูล เฉพาะส่วน ที่รับผิดชอบ หรือ อีกนัยนึง ก็เป็นพื้นที่ที่ ตนเอง ได้ปฏิบัติงานเท่านั้น

ส่วนที่ 3 เป็น การลงทุนเอง จากเจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เอง ซึ่งใช้ บริหารจัดการระบบหลังบ้าน ทั้งหมด เช่น บัญชี, สต็อค, ออกรายงานต่าง ๆ เป็นต้น

เห็นแบบนี้แล้ว ถ้า ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ต้องทำหลาย business unit ที่แต่ละบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) มีระบบเป็นตนเอง แบบนี้แล้วเห็นที ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า น่าจะปวดหัวพอสมควรเลยทีเดียว

แต่ในปัจจุบัน ได้เริ่มมีแนวคิดในการออกแบบและพัฒนาระบบจากศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เป็น Digital Sale Automation ที่สามารถลบข้อจำกัดในปัญหาด้านต่าง ๆ จากการใช้งาน ได้พัฒนา ปิดจุดปัญหาเล็ก ๆ แต่มากมายเหล่านี้ (ซึ่งจริง ๆ ไม่ได้เร่งด่วน แต่สำคัญ) ทั้งในมุมแอดมิน, ร้านค้า, dashboard ขนส่ง, การนับสต็อค, การเคลียร์ลูกหนี้ที่ชัดเจน และ รวดเร็วมากขึ้น, สามารถ interface system ได้อย่าง seamless  และอื่นๆ ซึ่งทำให้ process, procedure, audit หรือ แม้กระทั่ง productivity ในภาพการบริหารจัดการ ทำได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น  และ มั่นใจว่าสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ร้านค้าได้มากขึ้นอย่างแน่นอน รวมถึงบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) สามารถได้ข้อมูลที่แท้จริง ตรวจสอบได้ วิเคราะห์แผนงานได้คมมากขึ้นอีกเช่นเดียวกัน

เห็นแบบนี้ดูน่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ!!!

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา  

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่