สร้างทีมงาน ใครว่าไม่สำคัญ!!

บอกเลยว่า การสร้างทีมงาน เป็นเฟืองที่สำคัญมาก ๆ ในการบริหาร ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า และ ในช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade

จริงๆ เรื่องของ “คน” สำคัญอยู่แล้ว ในเกือบ ทุกธุรกิจ งั้นเรามาดูกัน ว่า ทีมงาน ที่ใช้ธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ควรมี ส่วนไหนบ้าง

– ทีมขาย Presale / Cash van / Tele sale / รถเล่ …

– ทีมขนส่ง

– ทีมแอดมิน โกดัง ออฟฟิศ (บช. และ การเงิน) , จัดซื้อ , สนับสนุน (เอกสารเคลม ต่าง ๆ (ถ้ามี))

– HR , IT (option)

ถ้า ธุรกิจเพิ่งเริ่มต้น สามารถใช้ เทคนิค span of control ได้ (หนึ่งคนทำได้หลายอย่าง) แต่เมื่อมี ขนาดใหญ่ มากขึ้น ยอดขาย มากขึ้น ทีมงานส่วนอื่น ๆ มากขึ้น มีความซับซ้อน ในการจัดการมากขึ้น ก็ควร “เพิ่มคน” ให้แต่ละส่วนงาน ที่เกี่ยวข้อง แบบมี “กลยุทธ์”

ตำแหน่ง หัวหน้างาน หรือ แม้กระทั่ง ตำแหน่ง ผู้จัดการ ก็สามารถเพิ่มได้

แต่ทั้งนี้ ขอให้อยู่ใน “แผนงานการลงทุน” โดยเน้น ส่วนที่เป็น การเพิ่มยอดขาย หรือ การบริการ ที่ดีก่อน หรือ แม้กระทั่ง การสร้าง productivity ที่เพิ่มมากขึ้น ก็เป็น ส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ธุรกิจ มีความแข็งแรง ได้มากขึ้น

ถ้ายิ่งมี process, procedure รวมถึง ระบบในการจัดการ ที่ดี แล้ว จะยิ่งทำให้ เจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า สามารถ ต่อยอด ในการเป็น คู่ค้ากับsupplier เจ้าอื่น ๆ ได้ เยอะมากยิ่งขึ้นด้วย เช่นกัน

ไอเดียนึง ที่น่าจะเป็น short cut ในการพัฒนา “คน” ในธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้คือ การเลือก supplier (บริษัทฯ เจ้าของสินค้า) ที่มี แนวทางการ พัฒนาบุคคลากร อยู่ตลอดเวลา , มี motivation program ต่าง ๆ , มีการสอน สร้างแนวคิดใหม่ ๆ และ ทักษะทั้งเรื่อง การขาย , การบริหารคลังสินค้า , เพิ่มประสิทธิภาพ การส่งสินค้า , การจัดการ ด้าน IT เบื้องต้น หรือ แม้ กระทั่ง มีโปรแกรม capability development อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ถ้าเจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้เคยเจอ หรือ กำลังจะเจอ supplier (บริษัทฯเจ้าของสินค้า) ที่นำเรื่องเหล่านี้ เข้ามานำเสนอ และ พัฒนาร่วมกัน ขอให้ เปิดใจกว้าง ๆ นะครับ เพราะรับรองว่า จะมีอะไรที่ต้องทำ แบบมาเต็ม มาเยอะ จนรู้สึกได้ว่า “เราต้องทำอะไรมากมายเยอะขนาดนี้เลยเหรอในแต่ละเดือน”

ขอให้ลุยไปด้วยกันนะครับ

รับรองในระยะกลาง-ยาว ดีแน่นอน!!

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา  

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่