โดยทั่วๆ ไป เรามักจะ ค้นหาข้อมูล หาความรู้ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ที่ เราอยากรู้ จาก social media ซึ่ง เป็นแหล่ง ในการหา ข้อมูลพื้นฐาน ในด้านต่างๆ ใน ปัจจุบันแล้ว นำมา อ่าน วิเคราะห์ สรุปเนื้อหาให้ตรง กับ สิ่งที่เรา อยากได้ มากที่สุด
คำถาม คือ ข้อมูลเหล่านั้น เป็นข้อมูล ที่ใช้ใน เชิงธุรกิจ ได้จริงๆ ใช่ หรือ ไม่
สิ่งนึง ที่ ผมมักจะทำบ่อย ในการหาความรู้ คือ
โดยการ หาอาคารที่มี ลักษณะ คล้ายโกดัง มีชื่อ Brand สินค้า ติดที่โกดัง ด้วยยิ่งดี
Walkin แนะนำตัว บอก วัตถุประสงค์ ขอเบอร์ติดต่อ
หากได้ นัดหมาย ให้บอก เวลา ที่ชัดเจน ทำการบ้าน มาก่อน คุยด้วยจะยิ่งดี
ซึ่งบางครั้ง อาจ pre work โดยการ ส่ง email ให้เจ้าของ ได้รับทราบ หัวข้อ ก่อนล่วงหน้า ได้ยิ่งดี
ผมคิดว่า การได้คุย กับ คน ที่มีประสบการณ์ตรงเลย จะช่วยย่น ระยะเวลา ได้มาก และ ได้ของจริง ใช้เวลาน้อย ได้ผลลัพธ์ เยอะ
โดย การลงพื้นที่ ที่ร้านค้า หาคน ที่มีลักษณะ คล้าย Salesman
ให้เรา แนะนำตัว สอบถามเบื้องต้น ถามถึงหัวหน้า ว่าอยากได้ คำแนะนำเรื่องงานขาย ขอเบอร์ ติดต่อ นัดหมาย บอกเวลาที่ชัดเจน
ถ้าได้รับนัดแล้ว ให้ทำการบ้านมาก่อน จะคุยด้วย จะยิ่งดี หลังจากนั้น ขออนุญาติถ่ายรูป ลง social เพื่อโปรโมทและแสดงความขอบคุณเค้า จะยิ่งดีมาก
อาจมีการ design course outline ในหัวข้อ ที่เราอยากรู้ เช่น distributor management แต่ประสบการณ์ ที่ผมเคยไป จะเป็น ทฤษฎี หลักการ และ เอาผู้เชี่ยชาญ มาแชร์ประสบการณ์ ซึ่งวิธีการนี้ เหมาะกับ คนที่มีประสบการณ์ ในด้านนี้มาระดับนึงแล้ว ยังไม่เหมาะกับ คนเริ่มต้น (Beginner)
เช่น สมาคมค้าปลีก หรือ หน่วยงานของภาครัฐ กระทรวงอุตสหกรรม สสว. เป็นต้น
ที่เปิด class เรื่องเกี่ยวกับ Sale management โดยตรง ซึ่งคุณ สามารถสืบเสาะ จาก วิทยากร หรือ ทีม ที่สร้างหลักสูตร นี้ เพราะช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้มีการเชิญ ผู้บริหารใน firm ใหญ่ๆ มาเป็น วิทยากร หมุนเวียน มาให้ ความรู้ กับ นักศึกษา ซึ่งได้ feedback จากนักศึกษา ที่ได้มาเรียน ดีมาก และ มีจำนวน การลงทะเบียนเรียนวิชานี้ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละ semester
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา