เริ่ม ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า local distributor (ต่อจาก Post ก่อนหน้า)
5. สร้างทีมงาน
การหาทีมงานในช่วงเริ่มต้นผมแนะนำให้หาจาก 3 ส่วนนี้ก่อน
1.พนักงานขาย
2.พนักงาน back office
3. พนักงานบริหารคลังสินค้า
ในแบบที่ไว้ใจได้มาก ๆ
เพราะใน ช่วงเริ่มต้น เราจำเป็น ต้อง setup ทุกอย่าง ให้ได้ ตาม process และ procedure ที่เราต้องการให้ได้ทั้งหมด รวมถึง เราต้อง ปิดรูรั่วไหล ต่าง ๆ จากการออกแบบ กระบวนการทำงานที่ดี รวมถึง ให้ทีมงานในแต่ละส่วน สามารถถ่ายทอด ความรู้ วิธีการปฎิบัติงาน ให้แก่ ทีมงานใหม่ ๆ
ซึ่ง ถ้าเราเลือกพนักงาน ตอนเริ่มต้นได้ดี จะช่วยให้การทำงาน ในด้านต่าง ๆ สามารถผ่านไปได้ โดยมีอุปสรรค น้อยที่สุด
6. ลงมือทำ(Implement & Execute)
การ จัดทำ project timeline ที่ดี จะช่วยให้ เราสามารถ organize งานต่าง ๆ ได้ อย่างเป็นระบบ สอดคล้อง กับระยะเวลาที่กำหนด และช่วยให้ เราสามารถเร่ง ปรับ ลดทอน งานบางส่วน ที่ไม่จำเป็น ออกไปได้
แถมยังช่วย ให้ทีมงาน ทั้งหมด ได้รับรู้ timeline ที่ชัดเจน เพื่อที่จะได้ จัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ ให้ มีความพร้อม และ เตรียมรับมือ กับ สิ่งที่กำลัง จะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงที
7. แก้ไขและปรับปรุง
เมื่อ เริ่มปฎิบัติงานจริง แล้วมักจะมีตัวแปรอื่น ๆ ที่ เราคาดไม่ถึง เกิดขึ้นเสมอ ๆ ซึ่ง มีทั้งโอกาส และ ความเสี่ยง
ดังนั้น เรา จึงควรตัดสินใจให้เร็ว แบบ daily monitoring และ รีบแก้ไข อย่างทันท่วงที แบบไม่หลุดกรอบ ของ objective หรือ goal ที่ เราได้ ตั้งไว้ ตั้งแต่ตอนต้น
8. สรุป Performance
การสรุป ผลลัทธ์ ตาม KPI ที่ เราได้ ตั้งไว้ ตั้งแต่ต้น จะทำให้เราสามารถรู้ start stop continue concept หรือ รู้ gap/ good to great ได้เป็นเป็นอย่างดี
เพื่อนำไป ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงบางตัวแปร ที่กระทบถึงเป้าหมาย ที่ทำให้ เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้
ดังนั้น เรื่องของ monitor & track จึงมีความสำคัญมาก ๆ เพราะ สิ่งเหล่านี้ มักจะเริ่มต้น ตั้งแต่ การวางแผน และ KPI > monitor แบบ daily , weekly , monthly > สรุป performance ซึ่งจริง ๆ ระหว่างนี้ จะมีการปรับเปลี่ยน วิธีการ อยู่ตลอดเวลา
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา