5 วิธีการเลือกคลังสินค้าสำหรับทำ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ตอน2

2 วิธีการ ทั้งการเลือก “ทำเล” และ “เงินที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ” ในการทำ ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า แล้วที่ว่าสำคัญแล้ว 3 วิธีการที่เหลือ เลือกคลังสินค้า ก็มีความสำคัญไม่แพ้ เช่นเดียวกัน

  1. มีการแบ่ง layout ภายในพื้นที่คลังที่เป็นสัดส่วน ซึ่งมักจะแบ่งออกเป็น

พื้นที่จัดเก็บสินค้าปกติ ,

พื้นที่ load สินค้า ,

พื้นที่สินค้าเสีย รอทำลาย ,

พื้นที่สินค้ารอส่งคืน ,

พื้นที่วางสื่อส่งเสริมการขาย ,

พื้นที่วางสินค้าแตกลัง ,

พื้นที่วางพาเลท ,

พื้นที่วางเครื่องมือ เช่น จะเข้ หรือ forklift เป็นต้น

ควรตีเส้นกำหนด แยกพื้นที่ จะช่วยให้การจัดการดูมีมาตรฐานมากขึ้น

  • มี flow การทำงานลื่นไหล ไม่ติดขัด

หัวข้อนี้ ต้องจำลองภาพ flow ในหัว หรือถ้ามีประสบการณ์ทำ business flow มาก่อน จะช่วยได้มาก

มีตัวอย่างที่เคยเจอมา เช่น รถขนาดใหญ่มาส่งสินค้า มีการ turn สินค้าไว้สูง ถอยรถเข้ามาช่องทางเข้า ชนคอย์แอร์ร้อนด้านนอกเสียหาย , ต้องเจาะผนังเพิ่มด้าน admin เพื่อให้ flow การเดินเอกสารระหว่างขนส่งกับ admin ทำได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

  • มีระบบรักษาความปลอดภัยและระบบ reconcile ที่ดี

การออกแบบระบบป้องกันที่ดี คือ

มีการตัด liability แต่ละส่วนงานให้ขาด ชัดเจน และ

มีการ reconcile กันระหว่างหน่วยงาน เพื่อคานการตรวจสอบกันและกัน และ

ใช้กล้องวงจรปิด วางในจุดที่คิดว่า จะมีความเสี่ยง เสียหาย เกิดขึ้น

ตัวอย่างเช่น การวางกล้องที่ลาน load สินค้า เพื่อตรวจสอบการขึ้นสินค้าบนรถ , การวางกล้องที่ในจุดที่สินค้ามีมูลค่าสูง , การวางกล้องในจุดที่มี clear สินค้า เพื่อตรวจนับสต็อค เป็นต้น

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตรของ GTU

บทความน่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่