เริ่ม ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า local distributor – การเริ่มธุรกิจอะไร ก็แล้วแต่ ไม่มี คำว่า “ง่าย” หรือ “เส้นทางลัด” ที่ เรา จะสามารถเดินตาม คนที่ประสบความสำเร็จได้ โดย”ไม่ลงมือทำ” สำหรับ มือใหม่อยากลงทุน ทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ผมแนะนำ เริ่มต้นแบบนี้ ครับ
- เริ่มหาความรู้และทำโครงสร้าง
สามารถศึกษาหาความรู้ ได้หลากหลายจาก
ผู้ที่ทำธุรกิจ นี้โดยตรง,
มืออาชีพ ในบริษัทฯ ที่ช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade
คอร์สเรียน
หาข้อมูลใน online
เพื่อใช้ในการทำ แผนงานสำหรับ ธุรกิจเบื้องต้น และ จัดทำ โครงสร้างทีมงานต่าง ๆ ทั้งใน ส่วนงานขาย ขนส่ง โกดัง งานเอกสารและภาษี งานบุคคล การเงิน การบริหารร้านค้าใหญ่ กลาง เล็ก
รวมถึงวิธีการ ที่จะต้องทำให้ ธุรกิจ สามารถบรรลุเป้าหมายได้ 100% ในทุก ๆ เดือน (ซึ่งถ้าให้ดี เราควรมี supplier (เจ้าของสินค้า) ที่คาดหวังว่า จะร่วมงานในอนาคต ไว้ในใจ)
2. ทำแผนและทำ Feasibility study
ส่วนตัว ผมมักจะชอบทำในหัวข้อนี้ เพราะสามารถรู้ กำไร-ขาดทุน ความเสี่ยงต่าง ๆ ใน กระดาษก่อน ที่จะตัดสินใจ ลงมือทำ
ต้องบอกก่อนว่า การทำ business proposal และ feasibility study นี้ ผมไม่ได้ คาดหวังผลลัทธ์ จาก การดำเนินงานที่ ต้องถูกเป๊ะ 100%
แต่อย่างน้อย ก็เป็น กรอบแผนงาน ในช่วง ตั้งไข่ของธุรกิจ ได้เป็นอย่างดี และ ช่วยทำให้รู้ ความเสี่ยงที่ เราจะต้อง เจอ ด้วยว่า มีอะไรบ้าง แล้ว ค่อยนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ต่อข้อที่ 3
3. หา 2nd opinion
การทำการบ้านมาก่อน ไปสอบถามผู้รู้ หรือ ที่ผมเรียกว่า 2nd opinion จะช่วย ให้เราสามารถทำแผนงานที่ คมขึ้น กระชับขึ้น ปิดช่องว่างที่เราคาดไม่ถึง รวมถึงขยาย หรือ หาโอกาสต่าง ๆ ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับธุรกิจ ได้อีก
แน่นอนครับ ว่าถ้า 2nd opinion support ข้อมูล ที่เราทำมา ย่อมตัดสินใจ ได้เด็ดขาด ในการเริ่มธุรกิจนี้ อย่างเต็มตัว
4. หาเงินและหุ้นส่วน
การใช้เงินลงทุน ให้เกิดประโยชน์นี้ ผมแนะนำ ให้ทำแบบตัวเบาๆก่อน อย่าพึ่ง มีภาระเยอะ เวลาที่ exit จะได้ไม่เจ็บตัว เพราะฉะนั้น “การเช่า” จึงเป็นคำตอบแรกที่ผมมักจะแนะนำเสมอ
ถ้าคุณมีเงินหนาต้องลงทุน ซื้อที่ดิน สร้างโกดัง ซื้อรถกระบะ และอื่นๆ เองผมรับรองว่า Return on investment จะยาวนานมาก
ซึ่งธุรกิจ เองก็มีการแข่งขันสูงและมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วซึ่งมักจะตามมาในเรื่องของความเสี่ยง
ส่วนในเรื่องหุ้นส่วนนั้น ในคุยกันดีๆ ควรมี mindset ในการทำธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน และถ้าเป็นไปได้ ควรมี competency ที่แตกต่างกัน จะช่วยธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมี productivity ที่สูง
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา