ถ้าหนึ่ง ใน “กลยุทธ์ในการกระจายสินค้า” ของบริษัท ฯ (เจ้าของสินค้า) คือ การทำ new channel development ผ่าน ช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade และ ยัง ไม่มั่นใจว่า จะวางสินค้า ในร้านค้า ได้ตรง กับ กลุ่มเป้าหมาย ทั้ง customer และ consumer หรือไม่
ให้ลอง สำรวจง่าย ๆ โดยใช้ วิธี inside-out
บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ควรมีข้อมูลเบื้องต้น ในมือก่อน เช่น market share , market trend หรือ แม้กระทั่ง shopper insight ซึ่งเป็น ข้อมูลเบื้องต้น และ ลองทำ draft ออกมา เพื่อไป “ทดสอบตลาด” ว่า ข้อมูล กับ สิ่งที่เกิดขึ้นจริง สัมพันธ์ หรือไม่ โดยดูได้ จาก
- สำรวจร้านสะดวกซื้อ
โดย ดู ป้าย / จำนวนขาสินค้า(facing) / จำนวนคู่แข่ง / การจัด layout / รายการโปรโมชั่น เพื่อดูว่า สินค้าคุณอยู่ใน category ที่สำคัญของ ร้านค้าหรือไม่
และ ให้ลอง เทียบกับ
ลักษณะชุมชน ของ ร้านสะดวกซื้อ ที่เข้าไป ด้วยว่า อยู่ใน ชุมชนในลักษณะใด เช่น ใกล้หมู่บ้าน , ใกล้โรงเรียน , ใกล้หน่วยงานราชการ, อื่น ๆ
เพื่อนำมา วิเคราะห์เรื่อง ของ demand generator , right target customer ของสินค้า ของเราหรือไม่ และ อื่น ๆ
ถ้าทำแบบนี้ แยกเป็น “รายภาค” ก็จะเห็นความแตกต่าง ของกลุ่มเป้าหมาย ได้ชัดเจน ยิ่งขึ้น
- สำรวจร้านค้า ที่เป็น Key store และ Non-key store
ดูในลักษณะ ใกล้เคียงกับ ข้อ 1
ดูความ เล็ก ใหญ่ ของขนาด Category
การลงทุน ในการทำ execution ในร้านค้านั้น ๆ
เพื่อนำมาวิเคราะห์ ในหลาย ๆ เรื่อง เช่น การ focus ตลาดของ supplier เบอร์ต้นๆ, กลุ่มเป้าหมาย ทั้ง customer และ consumer, การทำกิจกรรมในพื้นที่ เป็นต้น
- นัดหมายสอบถาม ผู้รู้หรือเจ้าของร้าน(ถ้าทำได้)
เพื่อหาโอกาส ในการสร้าง “ผลกำไร” และ “โอกาสของ category” ที่เราจะ implement ร่วมกัน ในร้านค้า เพื่อให้ได้ แนวทางที่ ถูกต้อง ตรงความต้องการของ ผู้ขาย และ คนซื้อ
แล้วลองนำ ข้อมูลจากภายนอก มาเทียบกับ ข้อมูลใน มือเรา
เพื่อปรับเปลี่ยน กลยุทธ์และ tactic ต่าง ๆ ให้คมมากยิ่งขึ้น
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา