3 เคล็ดลับ กำหนดปริมาณสต็อคให้สัมพันธ์กับยอดขาย

สต็อคมากเกินไป เงินจม,

ของ shelf life ไม่สดใหม่ เผลอๆอาจมีของหมดอายุ

สต็อคน้อยเกินไป เสียโอกาสการขายและกำไร,

ของขาดส่งให้ลูกค้า ของขาดหน้าร้านลูกค้า เผลอๆเสียพื้นที่หน้าร้านให้คู่แข่งอีก

ผมจึงมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการกำหนดปริมาณสต็อคให้สัมพันธ์กับยอดขาย เพื่อลดปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น  

  1. คำนวณยอดขายเฉลี่ยทั้งเดือน เทียบกับรอบการส่ง(รอบการสั่ง)และ stock cover day (กำหนดปริมาณสต็อคขั้นต่ำที่ควรมี) เพื่อเป็นแนวในการเก็บสต็อคที่โกดัง ให้มีส่งได้เพียงพอกับยอดขายเฉลี่ย
  2. ใช้ Trend ประวัติยอดขายย้อนหลัง เดือนปัจจุบัน เทียบ เฉลี่ย 3 เดือน เทียบ เฉลี่ย 6 เดือน หรือ เทียบ trend ยอดขายปีที่แล้ว(LY) เพื่อวิเคราะห์ trend ของยอดขายสินค้ารายตัว และเป็นแนวทาง ในการสั่งซื้อ และ การกำหนดปริมาณสต็อคในโกดังได้อย่างเหมาะสม แนะนำให้ใช้วิธีนี้ ทำเป็นรายไตรมาส
  3. สร้าง ABC stock แบบระฆังคว่ำ (A=กลุ่มสินค้าที่ขายดี-ดีมาก, B= กลุ่มสินค้าที่ขายออกได้เรื่อยๆ, C=กลุ่มสินค้าที่เดินช้า(Slow move)หรือไม่เดินเลย(Non move) ซึ่งรูปแบบลักษณะกราฟมีได้หลายรูปแบบ ทั้งแนวเส้นตรงเอียงซ้าย หรือ เอียงขวา, ทางระฆังหงาย, ทรงระฆังคว่ำ ซึ่งผมมักจะแนะนำทรงระฆังคว่ำ A= มีปริมาณที่น้อย, B=มีปริมาณประมาณนึง, C=มีปริมาณที่น้อย บนสมมติที่ของสามารถ supply ได้อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ใช้วิธีนี้ ทำเป็นรายครึ่งปี

เรื่องนี้เป็นเรื่องบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม FMCG industry ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าลงข้อมูลลึกลงไปจะรู้เลยว่า สินค้าตัวเดียวกันขายคนละภาค จะมีรูปแบบการจัดการทั้ง 3 ข้อที่แตกต่างกัน

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่