สำหรับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้นจะสร้างทีมขาย หรือ ธุรกิจปัจจุบันที่ต้องการบริหาร productivity ในแง่บริหาร manpower ของทีมขาย ควร มี Salesman กี่คนถึงเหมาะสมกับขนาดธุรกิจ ดูจากปัจจัยอะไรได้บ้าง
- ความหนาแน่นของร้านค้า (Density of outlet) ในด้าน geographic พื้นที่ urban และ พื้นที่ rural จะมีวิธีการบริหาร ประเภททีมขายและจำนวน salesman ที่แตกต่างกัน ความหนาแน่นของลูกค้าทั้งปัจจุบันและในอนาคต(prospect customer) จึงมีผลอย่างมากในการคำนวนเรื่อง จำนวน salesman แต่ทั้งนี้ ให้นำเรื่องรอบการเยี่ยมและการบริการลูกค้า มาประกอบการตัดสินใจร่วมด้วย
- ศักยภาพการซื้อของร้านค้า (Potential customer) กำลังการซื้อของร้านค้าในแต่ละพื้นที่ มีไม่เท่ากันด้วย สมมติฐานว่า ยิ่งไกล กำลังซื้อของร้านค้ายิ่งน้อย
- รอบการเยี่ยมและการบริการลูกค้า (Call visit and time duration) รอบการเยี่ยมร้านค้าภายใน 1 เดือน Salesman ต้องไปเยี่ยมร้านค้าเจ้าเดียวกันกี่ครั้ง(frequency) รวมถึงกิจกรรมที่ต้องทำภายในร้านค้า(Selling step process) เป็นอย่างไร
เช่น ความหนาแน่นร้านค้า 1,000 ร้านค้า
การเยี่ยมร้านค้าต่อวัน 20 ร้านค้าต่อวัน
วันทำงาน 26 วันทำงาน
——-
Salesman 1 คน ดูแลร้านค้าได้ 520 ร้านค้า ต่อเดือน ต่อ 1 รอบการเยี่ยม(F1)
เพราะฉะนั้น ควรมี salesman 2 คน ภายใต้สมมติฐานนี้
——-
แต่ถ้ารอบการเยี่ยม เปลี่ยนเป็น 2 ครั้งต่อเดือน(F2)
Salesman 1 คน ดูแลร้านค้าได้ 260 ร้านค้า ต่อเดือน ต่อ 2 รอบการเยี่ยม
เพราะฉะนั้น ควรมี salesman 4 คน ภายใต้สมมติฐานนี้
การมีประเภททีมขายและจำนวน salesman ที่เหมาะสม ย่อมสร้าง productivity ให้ commercial site ได้เป็นอย่างดี
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา