ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าระดับภูมิภาคต้องลงทุนอะไรบ้าง

ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าระดับภูมิภาค ต้องลงทุนอะไรบ้าง ใช้เงินเยอะไหม คืนทุนเมื่อไร เอาตังไปทำธุรกิจอื่นเช่น ปั๊มรถ EV ดีกว่าไหม??

เป็นคำถามที่ได้ยินบ่อยและคำตอบที่ผมมักแนะนำเสมอ

“พี่มองธุรกิจนี้อย่างไรและผมมักจะยืนยันว่าธุรกิจนี้ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจระดับนึง ต้องใช้ทักษะในการบริหารหลายอย่าง

แต่ถ้าชำนาญแล้ว ธุรกิจนี้สามารถแตกแขนงในการสร้าง source of growth ทั้งแบบ FMCG และ Non-FMCG ได้อีกเยอะพอควร ที่สำคัญธุรกิจนี้สร้าง asset ได้เพื่อ heritage ส่งต่อให้ลูกหลานได้นะครับ

มาดูกันว่า ถ้าเริ่มต้นธุรกิจนี้ต้องลงทุนอะไรบ้าง   

  1. สถานที่และรถขนส่ง

รูปแบบการลงทุนส่วนนี้มีทั้งแบบ สร้างใหม่, Share resource, utilize หรือ lease ได้

ซึ่งส่วนตัวผมชอบการคำนวณ feasibility study แบบ lease แต่การ implement จะชอบลักษณะการ utilize สิ่งที่มีในมือนำมาสร้างรายได้ให้มากสุด เช่น มีอาคารพื้นที่ที่พอจะสร้างรายได้ได้ และมีรถกระบะ ที่พอใช้งานขนส่งได้สัก 2 คัน แบบนี้

ผมจะเริ่มทำศูนย์ฯจาก supplier ที่สามารถเข้าเงื่อนไขนี้ได้ แล้วมีกำไรเหลือต่อคันได้ตั้งแต่เดือนแรก แบบนี้เลือกได้เลย

2. คนและระบบ

ทีมงานที่เข้ามาต้องมีแน่ๆ 3 ตำแหน่งคือ salesman, admin และคลัง ผมขอแยกเป็นงานหน้าบ้าน และ หลังบ้าน เริ่มต้นแรกๆ ตัวเจ้าของจะดูทุกอย่างอยู่แล้ว แต่แนะให้มีคนดูหลังบ้านแน่นๆ 1 คน เพิ่มทีม Salesman และ ตามด้วย ขนส่ง และ ตามด้วย งานหลังบ้าน จนรายได้ครอบคลุม fixed cost แล้ว

ที่เหลือค่อยสร้าง productivity เพื่อให้กำไรเพิ่มมากขึ้น

ส่วนเรื่องระบบทำเป็น manual based ก่อนได้แต่ให้มีการตรวจสอบและ reconcile ทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการเสียหาย หลังจากมีกำไรระดับนึงแล้วค่อยลงทุนด้วยระบบบมาใช้งาน

3. เงินทุนหมุนเวียน

ควรเตรียมเงินเพิ่มไว้สำหรับการหมุนเวียนในกิจการ อันเกิดจาก credit term ทั้งซื้อและขาย, การทำ reimbursement, การชำระเงินล่าช้า หรือแม้กระทั่งเงินค่า stock สินค้า

4. ความรู้และทัศนคติที่ถูกต้อง

หัวนี้สำคัญมาก เพราะนอกจากทักษะที่ต้องใช้เยอะแล้ว ทัศนคติมีผลอย่างมาก

โดยเฉพาะมุมองเรื่อง know what Supplier direction

ผมมักจะ highlight เป็นหนึ่งใน key success factor ใน บทเรียนที่ใช้สอน

เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาแรกๆเลย เวลาที่ Supplier มีการปรับเปลี่ยน direction ในแต่ละปี งบประมาณ เครื่องมือ ทีมสนับสนุนจาก Supplier จะปรับตามไปด้วย

ผมเจอมาแล้วนะครับ direction จากบริษัทแม่ ต้องการ drive coverage ในร้านปลีกขนาดกลางและขนาดเล็กแต่ ศูนย์ฯเน้นขายแต่ร้านใหญ่ พอถึงเวลา implement scheme ปรากฎว่าศูนย์ฯดังกล่าว ผลประกอบการขาดทุนทุกเดือน จนสุดท้ายต้องเลิกเป็น partner กันไป

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่