หลายครั้งที่หัวหน้าพนักงานขาย track ข้อมูลลงไปที่การทำงานของ sale แต่ละคนในแต่ละรายวัน จะพบว่าหลายคนทำงานได้เต็มกำลังความสามารถ แต่บางคนกลับทำงานไม่เต็มความสามารถและแถมไม่เต็มเวลา และถ้ายิ่งเป็น sale ที่อยู่มานาน มีอิทธิพลทางความคิดกับทีม ก็ยิ่งยากในการปรับเปลี่ยนให้ทำงานเต็มเวลา ซึ่งตัวผมเองก็เจอเรื่องแบบนี้มาตลอด ผมจึงขอแยกกลุ่ม sale ออกเป็นแบบนี้นะครับ กลุ่มที่ 1 ทำงานเต็มเวลา เป้าปิด กลุ่มที่ 2 ทำงานไม่เต็มเวลา เป้าปิด กลุ่มที่ 3 ทำงานเต็มเวลา เป้าไม่ปิด กลุ่มที่ 4 ทำงานไม่เต็มเวลา เป้าไม่ปิด ซึ่งการแยกแบบนี้จะช่วยให้ราสามารถคัดกรองและหาวิธีในการดำเนินการได้ถูกต้อง เทคนิคสำหรับคนกลุ่มที่ 1 คือให้การตอบแทนแบบ pro rate คือทำเยอะ ยิ่งได้เยอะ ด้วยค่า incentive หรือรางวัลตอบแทนอื่นๆ เทคนิคสำหรับคนกลุ่มที่ 2 คือคอยกำชับให้อยู่ในลู่ และไม่กระทำผิดกฎของทีม เทคนิคสำหรับคนกลุ่มที่ 3 คือเน้นไปที่การทำงานพื้นฐาน ฝึก role play เยอะๆ หัวหน้าออกตลาดช่วยฝึกทักษะ จนสามารถปิดเป้าได้อย่างน้อย 3 เดือนติดต่อกัน จึงค่อยปล่อยบินเดี่ยว เทคนิคสำหรับคนกลุ่มที่ 4 คือเน้นที่เรื่องวินัย งานพื้นฐาน ตรวจสอบทุกวันแบบเข้มข้น มีโปรแกรมการพัฒนาแบบส่วนตัวได้ยิ่งดีเพื่อวัดผลความก้าวหน้า หากยังทำไม่ได้ดี ควรพิจารณาตัดเนื้อร้าย ออกจากทีม ซึ่งเกณฑ์เหล่านี้ ผมไม่ได้บอกว่ามันคือสิ่งที่ดีที่สุดในแก้ปัญหานะครับ แต่มันเป็นสิ่งที่ผมมีประสบการณืทำทีมแล้วแยกแยะการทำงานด้วยผลงาน และ ลงโทษจริงจังกับคนที่อยู่เกณฑ์เหล่านี้ไม่ได้ ซึ่งผลลัพธ์ ผมพิสูจน์แล้วจากการสร้าง highest record ด้านยอดขายของเอเยนต์(เปิดมา 23 ปี)กลุ่มนมพาสเจอร์ไรท์ เบอร์ 1 ของประเทศในปีนั้น และ highest record ด้านยอดขายศูนย์จัดหน่าย(เปิดมา 8 ปี)กลุ่มนมผง เบอร์ 2 ของประเทศในปีนั้น |
ไม่ฟลุ๊ค หรือ บังเอิญ แน่นอน!!! |
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา