มีสินค้าแช่แข็ง อยากกระจายเข้าในช่องทาง Out Of Home(OOH) ทำอย่างไรได้บ้าง

มีกรณีศึกษาเคสนึง สินค้าใหม่เป็นสินค้าแช่แข็ง ต้องการทำตลาด Out Of Home ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากโดยต้องการให้สินค้าไปอยู่ในตู้เย็นหรือตู้กับข้าว(กรณีไม่ได้เป็นสินค้าแช่แช็ง) ในแต่ละครัวเรือนให้ได้

ซึ่งตลาดนี้บริษัทใหญ่ๆมักจะมองเรื่อง life style, usage หรือ convenience มาปรับใช้โดยออกแบบ packaging ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในครัวเรือน เช่น นมข้นหวานใส่หลอดพลาสติกมีฝาปิด, น้ำจิ้มสลัด 7 รสชาด ใส่ซองพลาสติกมีซิปปิดขนาดเล็ก เป็นต้น

ถ้าเราลองนำสินค้าแช่แข็งที่ห่อพลาสติกที่แพ๊คในรูปแบบเดิมๆ ผมขอยกตัวอย่างเช่น ลูกชิ้นห่อแบบแพ๊คสูญญากาศ มาประยุกต์ด้วยหลักการนี้ เราจะต้องศึกษาอะไรบ้าง

  1. ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคก่อน เช่น คนทำอาจไม่ชอบการรอนานหลังเอาออกจากตู้เย็น, บางทีใช้เวลา defrost เยอะ, อยากทำแล้วกินเลย, สินค้าเก็บได้นานขึ้น, สินค้าคลุกและปรุงมาแล้วไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม, สินค้าทานคู่กับเครื่องดื่มเช่น carbonate soft drink แล้วเข้ากัน อร่อย, สินค้าทำ complement กับเส้นบะหมีกึ่งสำเร็จรูปพร้อมเสริฟ์ เป็นต้น
  2. Design package ออกแบบ package ให้ใส่ที่ช่องด้านข้างตู้เย็นได้, มี inner pack ฉีกออกมามีจำนวนพอดี 1 ชาม ไม่ต้องแกะใหม่หรือเปิดถุงค้างไว้ เป็นต้น
  3. Price index มีราคาที่เหมาะสมเช่น ทานกับมาม่า ราคารวมแล้วจ่ายน้อยกว่า 20-30% เมื่อต้องออกไปทานนอกบ้าน ซึ่งลูกค้าเปรียบเทียบอยู่แล้วว่าทานนอกบ้านจะแพงกว่าทำเอง

แบบนี้มีโอกาสที่สินค้าจะ launch ออกตลาดด้วย innovation ใหม่ๆก็มีความเป็นไปได้สูง สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัด วางจัดจำหน่ายได้ตรงกับประเภทร้านค้า โอกาสในการขายเข้าไปยังช่องทาง Out Of Home นี้มีโอกาสเป็นไปได้สูง

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU (https://gtuniverse.co.th/shop)

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่