ใช้ Integrated Marketing Communication สื่อสารในช่องทางจัดจำหน่ายอย่างไรจึงเหมาะสม

การสื่อสารการตลาดไปยังคนซื้อ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะ ถ้าสื่อสารได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โอกาสในการขายสินค้าย่อมเป็นไปได้สูง

ซึ่งในแต่ละช่องทางจัดจำหน่ายนั้นจะมีกลุ่มคนซื้อที่มีพฤติกรรม มีอินไซด์ รวมถึงกำลังการซื้อที่แตกต่างกัน  ถ้าเราเลือกการสื่อสารการตลาดได้ดีจะช่วยเรื่องของ return on investment  คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุน

ในหัวข้อนี้ ผมขอเน้นไปที่ช่องทาง Traditional Trade(TT) เป็นหลักนะครับ  สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในการสื่อสารในช่องทางนี้

  1. ภาษา (Language) มีความสำคัญมากๆโดยการทำ POSM ที่ร้านค้าเป้าหมาย จะช่วยให้คนซื้อที่มีเฉพาะกลุ่มเห็นสินค้าและ engage คนซื้อได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น ถ้าเราขายของที่เป็นปัจจัย 4 ในสมุทรสาครบริเวณใกล้โรงงาน ใช้ POSM ที่มีภาษาเขมร หรือ พม่า, ถ้าสินค้าเราเหมาะกับร้านขายของฝากในเมืองท่องเที่ยว อาจมี POSM ที่มีมากกว่า 3 ภาษา( ENG, CHA, JAP) เป็นต้น
  2. ประเภทร้านค้า (Shop Type) หมายถึงร้านค้าที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งด้านภูมิศาสตร์, กลุ่มสินค้า Category, ลักษาณะการขายการบริหารจัดการ  เช่น supermarket ที่อยู่ในเมือง กับ supermarketที่อยู่ในตำบล, ตลาดสด, ร้านรถเข็น, ร้านส่ง 100%, ร้านส่ง hybrid, ร้านปลีกขนาดกลาง, ร้านปลีกขนาดเล็ก, ร้าน food wholesale เป็นต้น จะเห็นว่าร้านปลีกขนาดกลาง หรือ ขนาดเล็ก ผู้บริโภคอาจมีความแตกต่างกันด้านกำลังซื้อ เพราะฉะนั้นไม่ควรวางสินค้าขนาดใหญ่ตอนเปิดบิลกับลูกค้าใหม่ที่เป็นร้านปลีกขนาดเล็ก เป็นต้น
  3. การใช้สื่อท้องถิ่น เช่น billboard, รถเล่, ป้ายท้ายสองแถว, page online ท้องถิ่น ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

ซึ่งผลลัพธ์ที่ดีของการทำสื่อสารการตลาดนั้น มักจะมาจากการรู้ category role ของสินค้า ควบคู่กับ การรู้จักลูกค้าในแต่ละประเภทร้านค้าได้ลึกซึ้งใน route to market

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่