ทีมงานอยากบอกความในใจ แต่ไม่อยากพูด ไขทางออกด้วยวิธีการนี้

“มีอะไรก็บอกพี่ตรงๆได้เลยนะ” “ติดปัญหาให้รีบบอก” “ไม่เข้าใจอะไรให้ถามหัวหน้า” ประโยคเหล่านี้ เหมือนภูเขาใต้น้ำแข็ง

ที่พนักงานตั้งแต่ระดับปฎิบัติการจนถึง middle level รู้ และ ได้ยินจนชิน แต่เชื่อไหมครับว่ามีไม่ถึง 10% เลือกที่จะพูดข้อเท็จจริง

ส่วนที่เหลือผมมั่นใจว่าคนอื่นๆรู้ปัญหาและอยากให้แก้ แต่ไม่เลือกที่จะพูดตรงๆเพียงเพราะต้องการ comfort zone เพื่อให้ทำงานกับหัวหน้า ทีมงานด้วยกัน หรือแผนกอื่นๆได้อย่างสบายใจ ผมจึงมี work shop ที่ลองมาแล้วคิดว่าได้ผลที่ดี

  1. ทำ workshop และ session บางๆในเรื่อง feedback ที่อยากให้ทีมงานได้ explore ออกมาซึ่งจะต้องมีการดำเนินรายการที่แนบเนียนแต่มี hidden agenda บางอย่างที่เราอยากได้จากทีมงาน ผ่านคนกลาง หรือ facilitator โดยให้ทีมงานเขียนปัญหาลง post it 1 ปัญหา ต่อ 1 แผ่น ไม่ต้องลงชื่อ ไม่จำกัดจำนวนปัญหา ซึ่ง facilitator จะต้องทำหน้าที่ดึงความในใจของทีมงาน เพื่อเขียนลงกระดาษให้มากที่สุด
  2. จัดกลุ่มปัญหา โดย facilitator ซึ่ง key คือควรให้ข้อความที่เป็นลายมือของผู้ feedback เก็บเป็น confidential ให้มากที่สุด
  3. ระบุ solution ของกลุ่มปัญหาที่เกิดขึ้น ระยะเวลา วิธีการ การติดตามผล โดยผู้บริหารหรือเจ้าของเห็นด้วยกับ solution ดังกล่าวและให้เริ่มทำทันที

ซึ่งวิธีการนี้ ผมค้นพบว่า เรื่องทั้งหมดที่ทีมงาน feedback ทุกคนต่างมีความปราถนาดีที่อยากให้ทีมและบริษัทของตัวเองพัฒนาไปในจุดที่ในหลายหัวข้อ เกินความคาดหวังของหัวหน้า, ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการเสียอีก

การสื่อสารและการเข้าถึงใจ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดี ในการสร้างทีม  

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่