ปัจจุบัน หลายบริษัทเริ่มมีการยกเลิกทีมขายหน่วยรถเงินสด โดยปรับรูปแบบ มาเป็นทีมขาย presale คือ วิ่งจดออเดอร์ร้านค้า แล้วให้ขนส่งจากตัวแทนไปวิ่งส่งของให้ร้านค้าตามหลัง โดยยังคงผลลัพธ์ในเรื่อง distribution และ productivity ให้ดีเท่าเดิม และอยากให้ดีขึ้นในอนาคต ทั้งเรื่อง coverage ที่เพิ่มขึ้น, หาพนักงานขายไม่ยาก, ต้นทุนการขายและบริการลดลง, control บริการได้ดีขึ้น และอื่นๆ แต่การปรับนั้นก็มีความเสี่ยงและปัญหา เช่น
- จัด route สายขายและสายส่ง ไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งรูปแบบการทำ route นั้นทำได้ 2 แบบ จัดสายขายให้สัมพันธ์กับสายส่ง/ จัดสายส่งเป็นรอบๆ จะช่วยควบคุมต้นทุนขนส่งและการบริการร้านค้าได้ดี ถ้าไม่มีระบบการจัด route สามารถทำแบบ manual ได้
- จดออเดอร์มาคลังใช้เวลาในการ pick ของเยอะมาก ยิ่งทีมขายเยอะ ออเดอร์ย่อมเยอะ การจัดการคลัง ในการทำ wave, allocate, release, pick และ ship เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งรูปแบบการ pick สินค้าทำได้ 2 แบบ คือ pick by product / pick by customer ซึ่งถ้ามีการจัด route เป็นระบบแล้ว มักจะใช้แบบ pick by product เพราะทำงานที่คลังสินค้าได้ไว แต่ขนส่งต้องมีเทคนิคในการจัดของบนรถและลงของที่ร้านค้าให้ไวด้วยเช่นเดียวกัน
- ขนส่งส่งของไม่ได้ เมื่อพนักงานขายจดออเดอร์มา ปัญหาที่ชวนปวดหัวคือ ขนส่ง outsource ที่รับจ้างมาเป็นวันๆ ไม่สามารถส่งสินค้าให้ร้านค้าได้ หรือถ้าส่งได้ กว่าจะเสร็จงาน ส่งครบก็มืดค่ำ ดังนั้นควรแก้ไขเรื่องพิกัดร้านค้า ให้ตรงและควรมีใบปะหน้าประกบบิล ก่อนไปส่งของให้ร้านค้าในแต่ละวัน รวมถึง ส่งพิกัดไปที่มือถือหรืออุปกรณ์นำทางบนรถ เพื่อนำทางขนส่ง ไปร้านค้าได้ถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น
ระบบ, process และ เอกสาร ถือเป็น key ที่สำคัญที่ทำให้ลดปัญหาความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้
=======================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา