หลายครั้งที่ตัวเลขศูนย์จัดจำหน่ายที่เราดูแลปิดตัวเลขแล้ว แต่ยังต้องช่วยเพื่อนๆศูนย์อื่นในการปิดตัวเลขภาพรวมด้วย นั้นหมายถึงเงินที่ซื้อสินค้าต้องใช้มากขึ้น พร้อมกับสต็อคที่ต้องเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เทคนิคที่ไดใช้ในการเจรจาให้ win-win มีโอกาสสำเร็จมีมากว่า 80%
- มีเงินพิเศษ เสนอเจ้าของศูนย์ฯให้เงินพิเศษในการช่วยปิดตัวเลข ตาม volume ที่กำหนดควรให้มีเปอร์เซ็นต์ใกล้เคียงกับเปอร์เซ็นต์การกู้ยืม เช่น 2% ของยอด additional sell in เป็นต้น แต่ทั้งนี้หัวหน้าทีมขายควรช่วยดูในเรื่อง target และ trade promotion rolling 3 เดือนร่วมกันด้วย เพราะสินค้าเมื่อมาที่ศูนย์แล้วควรรีบออกให้ไวที่สุด นั้นหมายถึงอาจจะต้องมีการทำ pre order กับร้านค้าปลายทางด้วยเงื่อนไขพิเศษ เพราะเมื่อของส่งมา ก็ส่งต่อให้ร้านค้าด้วยราคาพิเศษ เหมือนกัน
- Product ABC ให้ list product A,B และC (move เร็ว,ปานกลาง, ช้า) ให้ปิดยอดด้วยสินค้า A และถ้ารายการเดือนถัดไป support สินค้า A ด้วยจะยิ่งช่วยดันให้ร้านค้าสนใจซื้อมากขึ้นด้วย
ข้อควรระวังการทำลักษณะนี้ จะต้องดูเรื่อง channel price conflict ดีๆ ถ้าช่องทางอื่นมีการเล่นรายการที่สินค้าเหมือนกัน ให้ดูช่วงเวลาและเราควร push volume เข้าร้านให้ได้ ก่อนช่องทางอื่นจะเริ่มรายการ
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา