“การลงทุนมีความเสี่ยง” ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ก็มีความเสี่ยง เช่นเดียวกัน
ซึ่งความเสี่ยง ใน มุมมองผม คือ
ความเสี่ยง ที่ควบคุม และ ป้องกันได้ กับ ความเสี่ยง ที่ควบคุม ไม่ได้
สำหรับมือใหม่ ที่จะทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ผม ขอแชร์ประสบการณ์ ในด้าน ความเสี่ยงที่ควบคุม และ ป้องกัน ได้ มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน
- แผนงาน
ควรมีแผนงานของธุรกิจ และ Feasibility study ควบคู่กัน ฟังดูเหมือนทฤษฎี ผู้เขียนได้ลงมือทำจริงกับ project ต่าง ๆ อย่างน้อย 8 projects บอกได้เลยว่า work มาก
เพราะ คุณจะรู้ operation เบื้องต้น วิธีการ drive ธุรกิจ , การตั้งเป้า , การวัดผลลัพธ์ , อะไรที่ควรทำต่อ , อะไรที่ควรหยุด , อะไรที่ควรเพิ่ม
ควรมี sale กี่คน , ขนส่งกี่คัน , ช่วงไหนควรเพิ่ม sale หรือ ขนส่ง , ความเสี่ยงอยู่ตรงไหน
ยอดขาย เท่าไรไหน ได้ break even point, ช่วงไหน ได้ ROI
พูดง่าย ๆ คือ คุณ ทำธุรกิจ บนกระดาษ รู้เรื่อง operation / ผลกำไร-ขาดทุน ตั้งแต่ อยู่ในกระดาษแล้ว ที่เหลือ แค่ลงมือทำ ตามแผน ปรับเปลี่ยน แก้ไข ด้วยตัวแปร ที่ถูกต้อง ความเสี่ยงในธุรกิจ ย่อมน้อยลงมาก ๆ ๆ เมื่อเทียบ การ ปรับแก้ ที่ไร้ทิศทาง
2. เหตุที่นำมาซึ่ง ความสูญเสีย
ลองตั้ง คำถามแบบนี้ ดูนะครับ
“อะไรที่รั่วไหล จากทำงานด้วยคนๆเดียว อันนี้ ต้องรีบแก้”
เช่น จัดซื้อ, สินค้าคงคลัง ควรออกแบบ ระบบให้มี การตรวจสอบ ซึ่งกันและกันอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป ในแต่ละ process สามารถมี dashboard ฟ้องได้ เมื่ออาการผิดปกติ
“อะไรที่รั่วไหล ที่ทำให้เงินในกระเป๋าหายไป ในพริบตา”
เช่น sale หน่วยรถ ขโมยสินค้า, การไม่วางแผนภาษี, การต้องรับผิดชอบการคืนสินค้า ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือ สินค้า ที่หมดอายุ ขายไม่ออกในตลาด
สิ่งเหล่านี้ควรทำ preventive แต่เนิ่น ๆ ผิดพลาดครั้งแรก เป็นบทเรียนรีบแก้ไข หาวิธีป้องกัน ถ้าคุณวางระบบได้ดี สิ่งที่เกิดขึ้นยัง ขาดทุนกำไรปีนั้น ๆ ผลประกอบการออกมาก็แค่ไม่คุ้มเหนื่อย แต่ผิดพลาดแบบเดียวกัน ครั้งที่ 2 ผมคิดว่าคุณไม่ใส่ใจในธุรกิจ
3. การบริหารคน
เป็นศาสตร์ และ ศิลป์ที่คุณควรจะต้องใส่ใจกับเรื่องนี้มาก ๆ ๆ
ตั้งแต่การเลือกพนักงาน เข้ามาทำงานร่วมกัน
บางตำแหน่ง คุณอาจไม่ต้องการคนเก่งมาก แต่ต้องการความเที่ยงตรง ซื่อสัตย์
บางตำแหน่ง คุณต้องการคนที่เป็นนักล่า หิวกระหายแต่ทั้งนี้ก้อต้องมีพื้นฐานของความซื่อสัตย์
คุณอาจต้องออกแบบ working environment ที่ดี , มี motivation program ที่เหมาะสมสร้างแรงจูงใจ , มีระบบการ monitor, audit และ penalty ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
สิ่งสุดท้ายเลย สำหรับการบริหารคน เข้าข่ายสุภาษิต
“คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก”
เพราะฉะนั้น ในปรับวิธีคิดใหม่
“คับที่อยู่ได้ คับใจต้องรีบแก้”
ใส่ใจกับทีมงาน หลายเคสไม่ใช่เป็นเรื่องของ “เงิน” และแต่เป็นเรื่องของ “กำลังใจ”
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา