
เทคนิคได้คู่ค้าที่ยอดเยี่ยม ถ้า มีการนัดแนะ โทร.มา นัดหมาย จากบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ที่ติดต่อเข้ามา หาเจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า แสดงว่า คุณกำลังเป็นหนึ่งในตัวเลือก ที่ทางบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) กำลังมองหาตัวแทน อยู่ในพื้นที่
ผม อยากให้ มุมมองแบบนี้นะครับ ว่าบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) เลือกคุณ และ คุณก็เลือก บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) นั้น หมายถึงว่า มีข้อตกลงเงื่อนไข ที่สามารถ นำพาธุรกิจ ให้มีการเติบโต และ มีผลกำไร ร่วมกันได้
3 เทคนิคที่ เจ้าของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ควรเน้น เลย จากการ ได้พูดคุยกับบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า)
- ได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างไร
ข้อนี้ มันคือ win-win solution บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ที่กำลังมาหา ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ในพื้นที่ เค้า มี การวาง business model / direction มาค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่า จะเป็น เรื่องการเติบโตทางธุรกิจ โดย ขยายช่องทาง (channel expansion) เลยมา ที่คุณ, การลดความเสี่ยงธุรกิจ ด้านการเงิน, การลดต้นทุน ค่าขนส่ง, การครอบคลุมร้านค้า ที่มากขึ้น โดยใช้เงินที่น้อยลง เป็นต้น
กลับมา ที่ ธุรกิจคุณบ้าง ถ้า คุณต้องการเลือกบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ให้ ดูแบบนี้เลย ครับ
1.1 มั่นคง มากน้อย แค่ไหน
1.2 ทีมงาน ที่มา พูดคุย มีความรู้ ประสบการณ์ เป็นอย่างไร
1.3 มีวิธีการสนับสนุนธุรกิจในระยะเริ่มต้น ระยะกลาง อย่างไร
1.4 สามารถต่อยอดธุรกิจ สร้างผลกำไรให้ของเราได้เลย หรือ ต้องลงทุนสร้างก่อน เพื่อรอผลกำไรที่เกิดขึ้น ในอนาคต
ตัวอย่างเหล่านี้ จะช่วยให้คุณวางแผนงาน และ เตรียมตัว ได้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น
2. คืนทุนเมื่อไร
เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นที่คุณสามารถสอบถามกลับไปที่ทางบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ได้เพราะส่วนใหญ่ทางบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) มักจะมีการคำนวณเรื่อง ROI (Return on Investment) ในมุมของศูนย์จัดจำหน่ายฯหรือคู่ค้า อยู่แล้ว ทำให้สามารถเปรียบเทียบ ความคุ้มค่าของเงิน (value for money) ในการลงทุนเทียบกับธุรกิจอื่นๆได้ หรือ การลงทุนประเภทอื่นๆได้
คือถ้ายิ่งทำได้ละเอียดมากเท่าไร คุณจะได้ประโยชน์อย่างมากและสามารถรู้ได้เลยว่า ตัวแปรในการขับเคลื่อนให้ได้เงินมีอะไรบ้าง กี่ตัว ถ้าไม่ทำ จะเสียหายแค่ไหน ความเสี่ยงมีอะไรบ้างกี่ตัว ซึ่ง “ตัวแปร” นี่แหละทั้ง “การขับเคลื่อน”และ “ความเสี่ยง” จะเป็นตัวบอกว่า คุณมีความถนัดหรือชำนาญกับมันไหม ถ้า “ไม่”อย่าทำ ถ้า “ใช่”ก็ลุยโลด
3. แผนงานชัดเจนและระยะยาว
ถ้าบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) มีเป็น proposal มานำเสนอให้คุณ คุณจะสามารถเห็นได้เบื้องต้นว่าบริษัทฯมีความพร้อมและเป็นมืออาชีพมากน้อยแค่ไหน
ถ้ามาเต็มรูปแบบ (คำว่าเต็มรูปแบบคือ ROI ชัด, Timeline ชัด, ทีมงาน ชัด, Budget ในการ support ชัด) คุณมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าทางบริษัทฯ(เจ้าของสินค้า)เองมีความพร้อมมากๆในการหาคู่ค้าที่เหมาะสม อย่างจริงจัง
คราวนี้เรามาดูแผนงานระยะยาว ให้ดูจากอะไร ผมแนะนำให้ดูจาก break even point หรือ จุดคุ้มทุนธุรกิจ เทียบกับ แผนงานสนับสนุนหรือ direction ของบริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) เช่น จุดคุ้มทุน 2 ปี แต่แผนงานธุรกิจของบริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) มีครอบคลุมแล้ว 3-5 ปี แบบนี้ก็น่าลงทุนเป็นคู่ค้า ด้วย เป็นต้น
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา