จะมีวิธีคุมยอดซื้อใน B2B อย่างไร

หนึ่งในวิธีการดีลใน B2B คือใช้ contract ตามที่เคยนำเสนอไปแล้วนั้น มีคำถามว่า แล้วจะคุมยอดสั่งซื้อของลูกค้า B2B อย่างไรดี ให้ซื้อถึง volume ตามที่มีการตกลงกันไว้

ซึ่งผมขอแชร์ประสบการณ์การสั่งซื้อยอดใน B2B ดังนี้

  1.  ใช้ Rebate เป็นการคุมยอดซึ่งเป็นวิธีการแบบ condition based คือซื้อถึงตามปริมาณที่กำหนด ณ period ที่กำหนด ถึงได้ส่วนลดอีก x%  ซึ่งโดยมากถ้าลูกค้ามีลักษณะการซื้อเป็น seasonal แล้วเราในฐานะเจ้าสินค้าไม่อยากลุ้นยอดสั่งซื้อที่ยังขาดอยู่ในช่วงปลายของสัญญา ก็ให้ split ยอดออกเป็นแบบ by quarter หรือ by half year ถึงให้ rebate และหย่อนๆไว้หน่อยเผื่อบ้างช่วงลูกค้าซื้อเกินเป้า ก็ใช้เป็นยอด lump sum แทนได้เพราสุดท้ายก็ win-win ทั้งคู่
  2. ใช้ Average sale in ถ้ามีประวัติการสั่งซื้ออยู่แล้วสามารถใช้ประวัติยอดขายย้อหลัง บวก ลบ คูณ หาร ออกมาเป็นยอดสั่งซื้อในแต่ละเดือน ถ้ามี joint planร่วมกันก็ยิ่งดี ในการปรับปรับทิศทางให้ achieve เป้าหมายด้านยอดขายร่วมกัน

ใช้ ระบบ auto VMI หรือแนะนำการสั่งซื้อและส่งของให้แบบอัตโนมัติ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการ break down ตัวเลขที่แม่นยำและการกำหนด par stock ที่ถูกต้องใกล้เคียงความเป็นจริงให้มากที่สุด

มิฉะนั้นจะเกิดอาการ short/over สินค้าในคลังสินค้าในบางช่วงก็เป็นได้

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่