การประสบความสำเร็จปิดเป้า 100% ทุกเดือน หรือ การปิดยอดขายแบบ highest record ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลลัพธ์ในแง่ของ P&L ที่ดีตามมา ดังนั้น key success บริหารศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ให้มีกำไร!! จึงถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเน้นมากๆ มีอะไรบ้างไปดูกัน
- ชนะทุก KPI : หาวิธีการในการ achieve เป้าหมายให้ได้ในทุกเดือน โดยเฉพาะในส่วนรายได้ประเภท condition based (คือเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งถึงเป้า ถึงได้ตัง) หรือ กิจกรรมต่างๆ ที่บริษัท(เจ้าของสินค้า) จัดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง distribution drive, New product launch, รายการตกแต่งชั้นสินค้าในร้านค้าเป้าหมาย เป็นต้น ถ้าวางแผนงาน เข้าใจตลาดวิธีการ หาเครื่องมือ ให้แก่ทีมงานได้อย่างเหมาะสม รายได้และผลกำไร ในเดือนนั้นๆย่อมไม่พลาดด้วยเช่นกัน
- บริหารเงินสดในมือ : เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการบริหารธุรกิจ ซึ่งการจะทำให้เงินสดในมือมากชึ้น ควรจะต้องดูเรื่อง บริหาร Credit term การซื้อ/ขาย, การเน้นขายสินค้าที่ margin สูง, การปรับสัดส่วนจำนวนร้าน Credit กับ ร้าน Cash ให้เหมาะสม, การเคลมรายการประเภท reimbursement ให้เร็ว, ดูเงื่อนไขเรื่อง early paid ทั้งซื้อและขาย, การโอนเงินของ cash van ทำให้ได้วันต่อวัน เป็นต้น แบบนี้เงินสดหมุนเวียนในมือก็มีพอให้สามารถนำไปต่อยอดลงทุน ให้เงินงอกเงยได้อีก
- ลดการสูญเสียที่ไม่จำเป็น : การบริหารในขั้นตอนนี้ถือเป็นสิ่งที่เจ้าของสามารถจัดการได้ เพื่อลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็นให้น้อยที่สุด เช่น การบริหารการคืนสินค้าจากตลาด, สินค้าแตกหักเสียหายหลังทำรับสินค้า, สินค้าหาย, สินค้าหมดอายุคาโกดัง, คุมสต็อคและเงินสดในทีม cash van แบบเช้มข้น เป็นต้น แบบนี้จะช่วยให้เงินเราไหลออกไปจากระบบแบบไม่คาดฝัน ย่อมน้อยลง
- คนที่ไว้ใจ : จุดที่รั่วไหลและเสียหายมักมาจาก 3 ส่วนนี้ ซื้อ, สต็อค, ขาย ดังนั้นผมมักจะแนะนำ 2 ตำแหน่งที่สำคัญคือ หัวหน้าเซลล์และหัวหน้า Admin. ถ้าเป็นเครือญาติมาทำงานได้ยิ่งดี เพื่อป้องกันความเสียหาย การถูกขโมย การเอาสินค้าเข้าระบบไม่ครบ ปล่อยปะละเลย due การชำระ และอื่นๆ หาคนที่ไว้ใจ้ได้อย่างน้อย ความสูญเสียหากเกิดขึ้น อาจจะขาดทุนแค่กำไร ไม่เข้าเนื้อ
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา