นอกจากการเลือกพื้นที่และขนาดคลังสินค้าที่ว่าสำคัญแล้ว การวาง layout ในการวางสินค้าและ flow ในการทำงานก็มีความสำคัญ เช่นเดียวกัน ซึ่งการกำหนดพื้นที่ในการวางสินค้า จะช่วยให้การทำงานและการจัดเก็บสินค้าภายในคลังทำได้อย่างเหมาะสม การ แบ่ง layout พื้นที่คลังสินค้า ที่ผมแนะนำเพื่อสอดคล้องในธุรกิจกระจายสินค้าประกอบด้วย 1.ลาน load สินค้า เป็นพื้นที่สำหรับใช้รับสินค้าจาก supplier หรือ ส่งมอบสินค้าให้ทีมขนส่ง ส่งสินค้าไปยังร้านค้า ถ้าไม่ได้มีพื้นที่ drop off หรือ docking สำหรับขนส่งเทียบรถเข้ามา ผมมักจะแนะนำให้แบ่งพื้นที่ไว้ประมาณ 15-20% พื้นที่วางอุปกรณ์ ใช้วางวางอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ภายในคลัง เช่น hand lifter, forklift กันพื้นที่ไว้ใกล้ทางเข้าออกหรือบริเวณลาน load และมีกล้องวงจรปิด พื้นที่วางสินค้าเตรียมขาย(ลัง) แยกตามกลุ่มสินค้า เป็นพื้นที่วางสินค้าในกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มเครื่องดื่ม, กลุ่มขนม, กลุ่มนม, กลุ่มเครื่องปรุง, กลุ่ม personal care และอื่นๆ แต่ข้อควรระวัง ไม่ควรวางกลุ่มสินค้าของกินและนม ใกล้กับ กลุ่มยาจุดกันยุง แฟ้บ หรือ ปุ๋ย เป็นต้น 2. พื้นที่วางสินค้าเตรียมขาย(แพ็ค) แยกออกมา เพื่อนำเศษที่เกิดจากการแตกลัง นำไปขายก่อน ซึ่งพื้นที่นี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ถ้าไม่มี ก็ควรวางสินค้าเศษบนสินค้าตัวนั้นๆ เพื่อให้การหยิบครั้งถัดไปทำได้ง่าย และ ไม่เสียเวลาในการหาสินค้าเศษในโกดังเมื่อถึงเวลาต้องนับ Stock พื้นที่วางสินค้ารอทำลาย เป็นสินค้าที่นำไปทำลายอันเนื่องมาจากชำรุด เสียหาย หมดอายุ ซึ่งพื้นที่นี้จะถูกใช้เป็นช่วงๆ เพราะฉะนั้นสามารถกันพื้นที่นี้ไปประโยชน์ในช่วงเวลาที่สินค้าเข้ามาเยอะๆได้ 3. พื้นที่วางสินค้ารอส่งคืน Supplier เป็นพื้นที่ที่กันไว้เมื่อรถส่งสินค้าของ supplier มาส่งของ จะได้รับสินค้าที่มีปัญหาในพื้นที่นี้กลับไปด้วย เช่นสินค้า recall, สินค้าแตกชำรุดเกิดจากการส่ง, สินค้าที่อายุสั้น ไม่ตรงตามเงื่อนไข, สินค้าบรรจุไม่เต็มลัง, สินค้านำ lot จากห้างมาส่ง เป็นต้น 4. พื้นที่วางสื่อส่งเสริมการขาย ควรมีการแยกไว้ เช่น POSM, Sale kits, activity จากบริษัท อาจรวมถึงงาน activity ต่างๆที่เกิดในพื้นที่ เมื่อแบ่ง layout ได้แล้ว ให้ลองทำ flow การทำงานให้สอดคล้องกันด้วยจะช่วยในการทำงานภายในคลังทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา