3 สิ่งที่ห้ามพลาด หากนำรูปแบบพนักงานขาย Presale มาปรับใช้

เจ้าของธุรกิจที่เริ่มเห็นประโยชน์ของการนำรูปแบบพนักงานขาย Presale มาประยุกต์ใช้ แต่อาจยังต้องทราบวิธีการจัดการต่างๆเพิ่มเติม เพื่อมาเสริมให้รูปแบบนี้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

มีข้อเสนอแนะดังนี้

กรณีที่ยังไม่มีทีมขายเลย : สิ่งที่ควรต้องรู้คือ

โครงสร้าง (Structure) ของทีมขาย ที่ควรต้องทำให้สอดคล้องกับช่องทาง, ประเภทร้านค้า ต่างๆ,

กระบวน (Process) ที่ต้องมีการร้อยเรียงการทำงานให้สัมพันธ์กันและมีความชัดเจนในแต่ละแผนก ซึ่งถ้าทำได้ถูกต้องจะกำหนด KPI ได้มีประสิทธิภาพ, ลดความเสี่ยง ลดความเสียหายในแต่ละส่วนงานได้เป็นอย่างมาก,

คนทำงาน(People) เป็นเฟืองที่สำคัญในขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งการทำทีม ผมมักจะแนะนำให้สร้าง Culture ที่คนภายในทีมไม่จำเป็นต้องมี character เดียวกัน แต่ขอให้มีเป้าหมายเหมือนกันและซื่อสัตย์

กรณีที่มีทีมขายอยู่แล้ว :  อย่างที่ผมอยากให้ดูเลยคือ

Profit & Loss (P&L) รายสายขาย สายส่ง แล้วค่อยมาวางแผนการ utilize หรือ optimize กันอีกที,

ระยะเวลาและขั้นตอนการทำงาน (project timeline + implementation plan) เป็นขั้นตอนต่อเนื่องจากข้อความก่อนหน้า ที่จะต้องมีกำหนดเวลา วิธีการ การวัดผล งบประมาณ ที่ชัดเจน

เพื่อให้เนื้องานสามารถสร้างผลลัพธ์ และวิธีการปรับปรุงแก้ไข(next step action) ให้ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่