“มีอะไรก็บอกพี่ตรงๆได้เลยนะ” “ติดปัญหาให้รีบบอก” “ไม่เข้าใจอะไรให้ถามหัวหน้า” ประโยคเหล่านี้ เหมือนภูเขาใต้น้ำแข็ง
ที่พนักงานตั้งแต่ระดับปฎิบัติการจนถึง middle level รู้ และ ได้ยินจนชิน แต่เชื่อไหมครับว่ามีไม่ถึง 10% เลือกที่จะพูดข้อเท็จจริง
ส่วนที่เหลือผมมั่นใจว่าคนอื่นๆรู้ปัญหาและอยากให้แก้ แต่ไม่เลือกที่จะพูดตรงๆเพียงเพราะต้องการ comfort zone เพื่อให้ทำงานกับหัวหน้า ทีมงานด้วยกัน หรือแผนกอื่นๆได้อย่างสบายใจ ผมจึงมี work shop ที่ลองมาแล้วคิดว่าได้ผลที่ดี
- ทำ workshop และ session บางๆในเรื่อง feedback ที่อยากให้ทีมงานได้ explore ออกมาซึ่งจะต้องมีการดำเนินรายการที่แนบเนียนแต่มี hidden agenda บางอย่างที่เราอยากได้จากทีมงาน ผ่านคนกลาง หรือ facilitator โดยให้ทีมงานเขียนปัญหาลง post it 1 ปัญหา ต่อ 1 แผ่น ไม่ต้องลงชื่อ ไม่จำกัดจำนวนปัญหา ซึ่ง facilitator จะต้องทำหน้าที่ดึงความในใจของทีมงาน เพื่อเขียนลงกระดาษให้มากที่สุด
- จัดกลุ่มปัญหา โดย facilitator ซึ่ง key คือควรให้ข้อความที่เป็นลายมือของผู้ feedback เก็บเป็น confidential ให้มากที่สุด
- ระบุ solution ของกลุ่มปัญหาที่เกิดขึ้น ระยะเวลา วิธีการ การติดตามผล โดยผู้บริหารหรือเจ้าของเห็นด้วยกับ solution ดังกล่าวและให้เริ่มทำทันที
ซึ่งวิธีการนี้ ผมค้นพบว่า เรื่องทั้งหมดที่ทีมงาน feedback ทุกคนต่างมีความปราถนาดีที่อยากให้ทีมและบริษัทของตัวเองพัฒนาไปในจุดที่ในหลายหัวข้อ เกินความคาดหวังของหัวหน้า, ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการเสียอีก
การสื่อสารและการเข้าถึงใจ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดี ในการสร้างทีม
========================
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา