มี Salesman กี่คนถึงเหมาะสมกับขนาดธุรกิจ

สำหรับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้นจะสร้างทีมขาย หรือ ธุรกิจปัจจุบันที่ต้องการบริหาร productivity ในแง่บริหาร manpower ของทีมขาย ควร มี Salesman กี่คนถึงเหมาะสมกับขนาดธุรกิจ ดูจากปัจจัยอะไรได้บ้าง

  1. ความหนาแน่นของร้านค้า (Density of outlet) ในด้าน geographic พื้นที่ urban และ พื้นที่ rural จะมีวิธีการบริหาร ประเภททีมขายและจำนวน salesman ที่แตกต่างกัน ความหนาแน่นของลูกค้าทั้งปัจจุบันและในอนาคต(prospect customer) จึงมีผลอย่างมากในการคำนวนเรื่อง จำนวน salesman แต่ทั้งนี้ ให้นำเรื่องรอบการเยี่ยมและการบริการลูกค้า มาประกอบการตัดสินใจร่วมด้วย
  2. ศักยภาพการซื้อของร้านค้า (Potential customer) กำลังการซื้อของร้านค้าในแต่ละพื้นที่ มีไม่เท่ากันด้วย สมมติฐานว่า ยิ่งไกล กำลังซื้อของร้านค้ายิ่งน้อย
  3. รอบการเยี่ยมและการบริการลูกค้า (Call visit and time duration) รอบการเยี่ยมร้านค้าภายใน 1 เดือน Salesman ต้องไปเยี่ยมร้านค้าเจ้าเดียวกันกี่ครั้ง(frequency) รวมถึงกิจกรรมที่ต้องทำภายในร้านค้า(Selling step process) เป็นอย่างไร

เช่น ความหนาแน่นร้านค้า 1,000 ร้านค้า

      การเยี่ยมร้านค้าต่อวัน 20 ร้านค้าต่อวัน

      วันทำงาน 26 วันทำงาน

——-     

Salesman 1 คน ดูแลร้านค้าได้ 520 ร้านค้า ต่อเดือน ต่อ 1 รอบการเยี่ยม(F1)

      เพราะฉะนั้น ควรมี salesman 2 คน ภายใต้สมมติฐานนี้

——-

แต่ถ้ารอบการเยี่ยม เปลี่ยนเป็น 2 ครั้งต่อเดือน(F2)

Salesman 1 คน ดูแลร้านค้าได้ 260 ร้านค้า ต่อเดือน ต่อ 2 รอบการเยี่ยม

      เพราะฉะนั้น ควรมี salesman 4 คน ภายใต้สมมติฐานนี้

การมีประเภททีมขายและจำนวน salesman ที่เหมาะสม ย่อมสร้าง productivity ให้ commercial site ได้เป็นอย่างดี 

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่