หัวหน้าคะ ช่วยหนูปิดยอดหน่อยคะ

ประโยคชวนเว้าวอนนี้ มักเกิดขึ้นช่วงที่ Salesman จวนตัวใกล้ปิดตัวเลขสิ้นเดือน “หัวหน้าคะ ช่วยหนูปิดยอดหน่อยคะ”

ซึ่งคนที่เป็นหัวหน้ายังไง ก็หลีกไม่พ้นที่ต้องช่วย เพราะสุดท้ายย่อมเป็นผลงานของทั้งทีมอยู่ดี

ถ้าหัวหน้าประเภทที่วางแผนแบบหลวมๆ โยนตัวเลขให้ Sale ไปฝ่าชะตากรรมปิดกันเองก็เรื่องนึง

แต่ถ้าหัวหน้าที่เป็นนักวางแผนตัวยงแล้วมีโอกาสพลาด ผมแนะนำลองดูแบบนี้นะครับ

  1. Break down ตัวเลขตาม target ที่ได้รับ

นำแผนงานปัจจุบัน เครื่องมือการขาย รายการ trade promotion ประจำเดือนนั้นๆ มา ลองทำแผนดูเป็น by salesman by customer by product

จะช่วยให้เห็นภาพตัวแปรหลายๆอย่างเช่น อาจมีบางกิจกรรมที่ตัวเลขมาชิวๆ, บางตัวสินค้าที่ต้องใช้พลังในการอธิบายเยอะ เช่น สินค้าใหม่, สินค้าเฉพาะทาง, สินค้าที่มีราคาแพง functional เยอะ, บางกิจกรรมต้องอาศัยความร่วมมือกับคู่ค้า เช่น กิจกรรมในร้านค้า

ซึ่งถ้าทำหัวข้อนี้ได้ละเอียดจะรู้เลยว่า

แผนงานสามารถจะ achieve เป้าหมายได้ประมาณไหน

ความเสี่ยงอะไรบ้างที่ทำให้ไปไม่ถึง หรือ

ต้องการความช่วยเหลือส่วนไหน เพื่อให้ได้เป้าหมาย 100%

2. มี monthly meeting และทำ role play

ด้วยวิธีการนี้หัวหน้าจะรู้ได้ทันทีเลยว่า sale

คนไหน มีโอกาสที่จะสำเร็จ หรือ

คนไหนที่ต้องปรับปรุง

ดังนั้นเมื่อถึงเวลาออกตลาดให้เน้นไปที่คนที่ weak ที่สุด ให้ออกตลาดร่วมกัน เพื่อสอนและพัฒนาทักษะเพื่อให้เก็บยอดขายให้ได้ในช่วงเวลาที่เหลือ

3. Monitor and track ด้วยรายงาน

ถ้ายิ่งมีการ update ยอดขายทุกวันและกระทบกับ incentive ด้วยยิ่งดี

เพราะจะช่วยกระตุ้น sale ให้เร่งยอดขายเพื่อปิดยอดให้ได้ incentive

ยิ่งถ้ามี incentive แบบทีมด้วย จะช่วยทุกคนช่วยกันปิดยอดให้ได้ 100% ทุกเดือน

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่