5 ทักษะที่จำเป็นในธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า

ทักษะที่จำเป็นในธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า มีคำถามว่า ถ้าไม่มีความรู้ หรือ ทักษะในการทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เลยแต่ใจให้ เต็มร้อย อยากทำ?? จะทำได้ไหม

ในมุมมองผม ความรู้และทักษะ สมัยนี้ เป็นสิ่งที่หาได้ง่าย

แต่ ทัศนคติที่ดี หรือเค้าเรียกว่า positive thinking สำคัญกว่า

ถ้าคุณเป็นคนประเภท อึด ทน สู้ ขยันเรียนรู้ รับการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งใหม่ๆ ได้ง่าย

ผมมี 5 ทักษะ ที่ต้องฝึกฝนและหาความรู้

  1. งานขาย

งานขาย คือ การเดินไป ขายของ อย่างเดียว ขายได้ ก็เรียกว่า เก่งแล้ว ใช่หรือไม่ คำตอบ คือ ถูก แค่ ส่วนเดียว

คุณ ต้องมีความรู้เพิ่มเติม ในส่วนอื่น ๆ อาทิเช่น trade promotion ทำหน้าที่ และ ออกแบบอย่างไร? , Sale tools kit แบบใด ที่เหมาะสม?? , ฺBasic call procedure คืออะไร , แฟ้มวิ่ง (Call management) สำคัญ อย่างไร?? , Sale brief ยังไง ให้ work , อื่นๆ อีกมากมาย

ที่ในวงการ FMCG จำเป็นที่ต้องเรียนรู้ เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้

เพราะฉะนั้น งานขาย จึงไม่ใช่แค่ การที่คุณต้องขายของเก่ง ผมให้น้ำหนักไม่เยอะ แต่ คุณจำเป็นต้อง”ฝึกบริหารคนหรือทีมขาย”ให้ขายของให้เก่งแทนคุณ นั้นเอง

2. Finance for non finance

คุณจำเป็นต้อง ซึมซับ เรื่องเหล่านี้เข้าไปด้วย แต่รู้แบบพื้นฐานก็เพียงพอ อาทิเช่น Cash flow คืออะไร จะจัดการให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร , VAT ซื้อ vs VAT ขาย, หัก ณ ที่จ่าย หรือ withholding tax อะไร หักได้บ้าง ได้กี่ %, บัญชี Profit & Loss ที่ต้องรู้ทุกเดือน , การทำ reimbursement อย่างไรให้ได้ตรงตามเวลาและได้คืน 100% เป็นต้น  

3. System (Accounting, GPS, Ordering, Sale force automation, ERP)

ระบบเป็นสิ่งที่แนะนำให้ลงทุน เมื่อกิจการส่งสัญญาณแล้วว่าเริ่มเดินได้แข็งแรงมากขึ้น ระบบจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาเติมเต็มเข้ามาในธุรกิจฯ อาทิเช่น ระบบ ERP, Accounting เป็นระบบที่คุณต้องศึกษาเพราะอยู่ในธุรกิจคุณเอง

ส่วนระบบ GPS, ระบบ ordering, ระบบ sale force automation, อื่นๆ เป็นระบบที่ บริษัท supplier ที่เราเป็น partner ด้วยจะนำมาสอนให้เราและฟรี 

ซึ่งในแต่ละบริษัทฯจะนำมาใช้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน

4. งานบริการบุคคลากร (HR)

การออกแบบเรื่องการจัดการบริหารบุคคลากร ตั้งแต่การจ้างงาน การให้สวัสดิการ การให้ผลตอบแทน การปรับเงิน การลงโทษ การพัฒนาทีม อื่นๆ ซึ่งน่าจะหาความรู้พื้นฐานได้ไม่ยากนัก

แต่สิ่งที่ควรทำควบคู่เรื่องนี้คือ คุณควรต้องมี เรื่อง organization chart, job description, key activity, role and responsibility ซึ่งเราออกแบบได้ดี เราจะได้คนทำงานที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ได้เคมีของทีมงานอย่างที่เราต้องการ สุดท้ายเราจะได้ culture กลุ่มคนที่มีวิธีคิด วิธีการทำงานที่ใกล้เคียงกัน ทีม work จึงมีพลังมาก  

5. การแก้ไขปัญหาล่วงหน้า

เมื่อธุรกิจดำเนินไปได้สักระยะหนึ่ง ทักษะนี้น่าจะเป็นทักษะที่สำคัญในลำดับต้นๆที่ต้องใช้งาน

ซึ่งเป็นทักษะที่ต้องสั่งสมประสบการณ์ เกิดจาก learning by doing ซึ่งผมเห็นการสอน วิธีการแก้ปัญหาล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพจากสถาบันข้างนอก

สำหรับผม ถ้าถามว่าใช้เยอะแค่ไหน ทักษะนี้พอธุรกิจเริ่มโต เริ่มมีลูกค้าเยอะ มีทีมงานเยอะ มีการเพิ่มยอดขายที่ซับซ้อนมากขึ้น ผมใช้เกือบ 70% ในการแก้ปัญหาในแต่ละวัน ซึ่งเป็นการแก้แบบมี “ทางออก” นะครับ

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา  

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่