“ถ้าจะขายของใน ช่องทางจัดจำหน่ายร้านปลีกสมัยใหม่ GT/TT ใช้ route to market ผ่าน ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ดี และ คุ้มหรือ?? ”
ก่อนอื่นเวลาพูดถึง ช่องทางจัดจำหน่ายร้านปลีกสมัยใหม่ GT/TT อยากให้ จำลองภาพง่ายๆ ว่า GT/TT (General Trade / Traditional Trade) คือ ช่องทางจัดจำหน่ายร้านปลีกสมัยใหม่ ที่มี ร้านค้าหลากหลายประเภท ที่ไม่ได้อยู่ใน กลุ่มโมเดิร์นเทรด อาทิเช่น ห้างประจำจังหวัด ร้านค้าส่ง ร้านค้าส่งกึ่งปลีก ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ ร้านในตลาดสด โรงเรียน โรงงาน รถเข็น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ แบบมี สาขาในพื้นที่ และอื่นๆ อีก มากมาย
และ “ด้วยความหลากหลายของ ประเภทร้านค้า ทำให้ศูนย์จัดจำหน่ายฯเอง ก็มีความถนัด ในการกระจายสินค้า ในแต่ละกลุ่มสินค้า ในแต่ละพื้นที่ ที่แตกต่างกันด้วย”
เลย ชวนมาเริ่ม ที่มา ทำความเข้าใจ ก่อนว่า ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ทำหน้าที่อะไร โดยแยกออก เป็น 2 มุมมอง
มุมมองของบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า)
“สามารถ กระจายกลุ่มสินค้า ในช่องทาง และ ขอบเขต ในพื้นที่ที่กำหนด ด้วย พื้นฐานงานขาย และ การตลาด (ส่งเสริม การตลาด) ตามแนวทาง และ นโยบาย ของบริษัทฯ ด้วย ผลตอบแทนการลงทุน ( ROI )ที่คุ้มค่า และ เข้าถึงกลุ่ม ลูกค้า เป้าหมาย ในพื้นที่ ได้อย่างชัดเจน”
มุมมอง ของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ในพื้นที่
“มี ความโดดเด่น ในการครอบคลุมร้านค้า ในแง่ของความหลากหลาย ของประเภทร้านค้า และ พฤติกรรม ของผู้บริโภค ใน พื้นที่ที่ดูแลรับผิดชอบ ภายใต้ การบริหารงานขาย และ การตลาด (ส่งเสริม การตลาด) ตามแนวทาง และ นโยบาย ของบริษัทฯ”
ถ้ามุมมองนี้ ใกล้เคียง กับ สิ่งที่ ผู้อ่านคิด แสดงว่า ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ใน พื้นที่ จะเป็น ตัวแทนของ บริษัทฯ ใน การจัดจำหน่าย และ กระจายสินค้า อย่างเป็นทางการ ในการสร้างกระตุ้น demand กำลังซื้อ ความต้องการสินค้า ในพื้นที่ ผ่านเครื่องมือ ที่บริษัทฯ กำหนด
ส่วน บริษัทฯ ทำหน้าที่ supply สินค้า ให้ได้ คุณภาพ และ เพียงพอ ต่อ ความต้องการ, มี เทคโนโลยี, มี know how ด้าน การเป็น partnership program, สร้างการเติบโต ให้คู่ค้า, สร้าง awareness, มีเครื่องมือ ส่งเสริม การขาย ที่เหมาะสม และ อื่นๆ อีกมากมาย
เห็นแบบนี้แล้ว จะเริ่มเห็นภาพชัดมากขึ้นแล้วว่า งานในแต่ละส่วน ที่ เกี่ยวข้อง จะต้องมี อะไรบ้าง รับรองได้ว่าจะเห็นภาพมากขึ้น แน่นอน!!
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา