ตอน 1 ระบบศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ( distributor system )
ระบบศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า (distributor system) มาดูกันว่าระบบเป็น “ยาขม” หรือ “ยาหอม” แบบไหนรสชาดดีกว่ากัน??
ฉายภาพง่าย ๆ สำหรับส่วนงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับ ระบบ (system) ในช่องทาง Traditional Trade ว่ามีส่วนไหนบ้าง
บริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) , ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า (โกดัง , ทีมขาย (Pre-sale , Cash van , Tele sale , …) , ขนส่ง , ระบบบัญชีหลังบ้าน (Master , transaction และ รายงานต่าง ๆ , การออกรายงานต่าง ๆ เพื่อ สรุป ตรวจสอบ วิเคราะห์ เคลมรายการโปรโมชั่นต่าง ๆ )) , ร้านค้า (บางที่มีแล้ว) เป็นต้น ซึ่งเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ต้นน้ำยันเกือบปลายน้ำ
ระบบ system ที่นำมาใช้ใน ช่องทางจัดจำหน่าย GT/TT นั้นมีมานานแล้ว ครับ โดยขอแยกย่อย เป็นภาพง่าย ๆ ออกเป็น 4 ส่วน
ส่วนที่ 1 การขายเข้า (Primary sale) หรือ sell in หรือ ship in แล้วแต่จะเรียก คือ การขายจาก บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) มายัง ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เมื่อทางศูนย์ฯ ทำ รับสินค้า เข้าระบบ หรือ มี การเซ็นต์ รับสินค้า 100 % เรียบร้อย ก็จะเกิด ลูกหนี้ ขึ้นทันที ซึ่งเงื่อนไข การชำระ ทั้ง credit term , credit limit หรือ due นั้นจะขึ้น อยู่กับ สัญญาทางการค้า ที่ได้ทำไว้ ตั้งแต่ ตอนเริ่มต้นธุรกิจ ร่วมกัน
ส่วนที่ 2 การขายออก (Secondary sale) หรือ sell out หรือ ship out คือ การขายจาก ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ไปยัง ร้านค้า ที่กำหนด โดยมี แผนการวิ่งเยี่ยมร้านค้า (routing) ตาม รูปแบบที่กำหนด และ ทีมขาย pre-sale ใช้ แทปเล็ต ในการบันทึก และ ส่งออเดอร์ รายการขาย วันต่อวัน ในขณะที่ ทีมหน่วยรถเงินสด ใช้ แทปเล็ต และ พริ้นเตอร์ ในการบันทึกส่ง และ จัดพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน ออกมา และ ส่ง ยอดขาย พร้อมโอนชำระเงิน วันต่อวัน กลับเข้าบัญชีศูนย์ฯ
ซึ่ง รูปแบบ ของ secondary sale นี้ พึ่ง มีมาในช่วง 10-14 ปี ที่ผ่านมา และ เทคโนโลยีที่ใช้ มักมาจาก บริษัทฯขนาดใหญ่ ที่มีรูปแบบ regional เป็นหลัก แต่ ในปัจจุบัน บริษัทฯขนาดใหญ่ หรือ ขนาดกลาง ที่เป็น local ก็สามารถใช้งาน system ในส่วนนี้ ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น
มีอีก 2 ส่วน ขอต่อในเนื้อหา ครั้งถัดไป นะครับ
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา