รู้บทบาทหน้าที่ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า สำคัญไฉน!! (2/3)

รู้บทบาทหน้าที่ ได้ตามด้านล่างนี้ ผมขอเรียก ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า นั้น ว่าเป็น “กูรู” ในพื้นที่เลยทีเดียว

การที่ ธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า สามารถรู้ และ จัดการบทบาท ตนเองได้อย่างเต็มกำลัง ถือว่าเป็นจุดแข็งมาก ๆ ในเรื่องของ ชื่อเสียง ความมั่นอกมั่นใจจากบริษัทผู้ผลิต(เจ้าของสินค้า), ผู้ประกอบการเจ้าอื่น ๆ

การดีล รายละเอียดต่าง ๆ ก็จะทำได้ง่าย เพราะยังไงเสีย คนพื้นที่ย่อมรู้จัก ร้านค้า ลูกค้า ทีมงาน ใน พื้นที่ได้ดีกว่า บริษัทฯ แน่นอน

แล้วถ้ายิ่งสามารถ สร้างสินทรัพย์ ของธุรกิจได้ จะยิ่งสร้างมูลค่า และ กำไรให้กับตัวธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้มากยิ่งขึ้น เป็นเงาตามตัว อีกด้วย

ดังนั้น บทบาท ที่อยากให้ ลองพิจารณาตามดู นอกเหนือ จากบทความ ก่อนหน้านั้น มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. “ครอบคลุมร้านค้า” ตามช่องทาง และ ขอบเขตพื้นที่ ตามที่บริษัท ฯ (เจ้าของสินค้า) กำหนดได้อย่างดี ด้วย โครงสร้างราคา และ ช่องทาง ตามที่บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) กำหนด

2. ผลักดัน ยอดขายออก ตามเป้าหมายที่กำหนด

3. หาโอกาส เปิดร้านค้าใหม่ ในพื้นที่

4. กระจายกลุ่มสินค้า ที่ถูกต้อง เข้าตาม ประเภทร้านค้า ที่กำหนด

5. เตรียมอุปกรณ์ และ ข้อมูลการขาย ที่มีประสิทธิภาพ

6. เข้าใจ ร้านค้าในประเภทต่าง ๆ และ พฤติกรรมลูกค้า ที่อยู่ ใน พื้นที่ได้อย่างดี

7. ยกระดับ และ ฝึกอบรม ทักษะการขาย อย่างต่อเนื่อง

8. มืออาชีพ ด้านการ บริหารงานขาย ขั้นพื้นฐาน ในร้านค้า

9. บริหาร ลูกค้า ตามแนวทางที่กำหนดไว้ และ เพื่อผลประโยชน์ สูงสุดของสินค้าของ บริษัทฯ

10. มี ส่วนร่วม ใน กระบวนการวางแผน งานขาย และ การตลาด ประจำปี ให้ข้อมูล ความเคลื่อนไหว ใน ท้องถิ่น และรายงาน การดำเนินงานที่โปร่งใส

11. เสนอ เครดิตการค้า ที่แข่งขันได้ ตามธรรมเนียม และ วิธีการปฏิบัติ ของท้องถิ่น

12. จัดทำ รายงานข้อมูล การแข่งขัน ในตลาด

13. ส่งเสริมการขาย ของแบรนด์ ด้วยกิจกรรมโปรโมชั่น โดยทำงาน ภายใต้แนวทางปฏิบัติ ที่เห็นพ้องกัน หรือ แผนกลยุทธ์ และ งบประมาณ ที่ตกลงกันไว้

มาเป็น bullet เลย ขอมัดรวมไว้ก่อน เดี๋ยวจะทยอยขยายความให้ฟังกันอีกครั้ง

ดูแล้วไม่มาก ไม่น้อยเกินไปนะครับ สำหรับ “บทบาทหน้าที่พื้นฐานศูนย์จัดจำหน่ายฯ”

มือใหม่ หรือ ใครที่อยากเข้ามาทำธุรกิจนี้ จะได้ทราบ scope of work เบื้องต้น

ไม่ได้บอกว่าต้องทำทั้งหมดนี้นะครับเอา Key บางส่วนก็สามารถลุยทำได้แล้ว แต่ถ้าทำได้ทั้งหมด.. sustainable growth เกิดขึ้นได้กับธุรกิจที่เราจะลงมือ ลงแรง ลงเงิน ได้แน่นอน

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความใกล้เคีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่