รู้บทบาทหน้าที่ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า สำคัญไฉน!! (3/3) ตอนจบ

ถ้าเปรียบ การรู้ บทบาทหน้าที่ บทบาทของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เปรียบเสมือน Max Verstappen (นักขับรถ Formula 1 แชมป์ ปี 2022) แล้ว บริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) ก็เปรียบเสมือน ทีมงาน Christian Horner ผู้จัดการทีม Formula 1 ที่มีความสำคัญมาก พอ ๆ กัน

แน่นอนว่า บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) มี ความคาดหวัง ในผลลัพธ์ ในการเลือกคู่ค้า ที่บริษัทฯ วาง route to market ใน รูปแบบ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า

ซึ่ง บริษัทฯ ก็มีความจำเป็น ในการสร้างเครื่องมือต่าง ๆ ทั้ง ด้านการตลาด, รายการส่งเสริมการขายต่าง ๆ , หรือแม้ กระทั่ง อุปกรณ์การขาย, บุคคลากร ที่มีคุณภาพ, หน่วยงานสนับสนุน ในด้านต่าง ๆ

ที่นอกเหนือ จากที่ต้องทำสินค้า ให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ และ มีการ supply ได้ อย่างเพียงพอต่อเนื่อง

ทางบริษัทฯ จึงควรมี ความพร้อมมาก ๆ สำหรับคู่ค้า ในการร่วมมือ ช่วยกัน ดำเนินธุรกิจให้สามารถบรรลุเป้าหมาย เดียว กัน ได้ โดยบทบาท ของ บริษัทฯนั้น ผมขอมัดรวม คร่าวๆไว้ ตามด้านล่างนี้   

1. เตรียม ผลิตภัณฑ์สินค้า ที่สอดคล้อง กับ ตลาดท้องถิ่น

2. มี ข้อมูลวิจัยตลาด และ การพัฒนาสินค้าใหม่ รวมถึง แบ่งปันข้อมูล ส่วนแบ่งการตลาด ที่เกี่ยวข้อง

3. ช่วยเหลือ ใน การบริหารกระบวนการจัดการ และ การฝึกอบรมทีมขาย ของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า

4. จัดทำ รายงานขาย ที่มีประสิทธิผล

5. สนับสนุน แผนการตลาดโฆษณา และ รายการส่งเสริมการขาย รวมถึงวัสดุ และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งในระดับชาติ และ ท้องถิ่น

6. จัดทำวัสดุโฆษณา ณ จุดขาย ที่เกี่ยวข้อง และ ใช้งาน ได้ดี และ เอกสารการขาย (POSM and Selling Tools)

7. พัฒนา กลยุทธ์ที่ชัดเจน เพื่อ เป็นแนวทางให้กับการดำเนินงานของ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า

8. สนับสนุน ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ในการบริหาร ลูกค้ารายใหญ่

9. ให้ “คำปรึกษาและชี้แนะ” เพื่อสนับสนุน หน่วยปฏิบัติการ (เช่น การสั่งซื้อ การเงิน การบริหารสินค้าคงคลัง  ฯลฯ )

10. ช่วยเหลือ การบริหารระบบ ข้อมูล การจัดส่ง การบริหารสินค้าในคลัง และ ดำเนินการเพื่อประกันว่า สินค้าจะมาถึงตลาด ในสภาพที่ขายได้ และ ตรงเวลา

สิ่งเหล่านี้ สามารถเป็น check list ให้กับมือใหม่ หรือ คนที่กำลังตัดสินใจจะร่วมเป็นคู่ค้ากับบริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) ที่เข้ามานำเสนอได้

ซึ่งเราสามารถสอบถามรายละเอียดข้างต้นกับทางบริษัทฯ(เจ้าของสินค้า) เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจ

ซึ่งในเนื้อหานี้อาจมีบางจุดที่ไม่ได้ระบุก็เป็นไปได้นะครับ และไม่จำเป็นที่บริษัทฯ(เจ้าของสินค้า)จะต้องมีครบทั้งหมด

แต่ถ้ายิ่งมีมากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้า(ศูนย์จัดจำหน่ายฯ) ตั้งแต่การเริ่มต้นในการเป็น partner ร่วมกัน จนกลายเป็น คู่ค้าเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ได้เป็นอย่างดี

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความน่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่