พื้นฐานงานขายต้องมีอะไรบ้าง

Basic call procedure พื้นฐานงานขายถือว่าเป็นสิ่งที่พนักงานขายทุกคนควรมีและฝึกฝนจนเป็นนิสัยเพื่อสร้างวินัย ทักษะการขาย ศิลปะการแก้ปัญหา การตอบข้อซักถาม เพื่อสร้างยอดขาย และมี commitment ในการเป็นนักล่าเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ได้ตามที่มีการตกลงร่วมกัน

องค์ประกอบพื้นฐานทีมขายที่ประสบความสำเร็จควรต้องมี       

  1. แฟ้มวิ่ง เป็นแผนงานการวิ่งเยี่ยม ทำกิจกรรม และขายสินค้าในร้านค้าเป้าหมาย ตาม route ที่กำหนด ซึ่งประกอบด้วย journey plan, beat plan, call card และ map ถ้ามีระบบ sale force (tablet,handheld) สิ่งเหล่านี้จะอยู่ในอุปกรณ์ดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งข้อดีที่ช่วยมากๆในแก้ปัญหาพนักงานขายที่เปลี่ยนบ่อยแล้วพนักงานใหม่เยี่ยมร้านไม่ถูก, การบริการที่สม่ำเสมอของพนักงานขายย่อมสร้างความมั่นใจให้แก่เจ้าของร้านค้า กล้าสั่งของมากขึ้น ช่วยระบายสินค้าใกล้หมดอายุ หรือแม้กระทั่งบางโอกาสช่วยพนักงานขายปิดยอดในบางเดือนด้วย  
  2. Sale kits อุปกรณ์ที่ช่วยให้พนักงานขายทำงานได้สะดวกมากขึ้น ในบางเดือนอาจมี sale kit เปลี่ยนแปลงตามรายการโปรโมชั่นที่จะเกิดขึ้นในเดือนนั้นๆ ดังนั้นพนักงานขายสามารถใช้เครื่องทุ่นแรงนี้ช่วยในการปิดยอดขายซึ่ง จำเป็นจะต้องมีการฝึกใช้ในสถานการณ์ต่างๆให้คล่อง จะยิ่งช่วยให้ปิดยอดขายได้ตามเป้าและได้ค่าคอม
  3. Selling step ขั้นตอนการเข้าพบร้านค้า เริ่มตั้งแต่ก้าวเข้าร้านค้าจนกระทั่งกล่าวอำลา ซึ่งในหลายบริษัท มี 6, 7 หรือ 8 ขั้นตอนการขาย อันนี้แล้วแต่ตำราแต่ละที่ ผมยกตัวอย่าง 7 ขั้นตอนการขาย ประกอบด้วย กล่าวสวัสดี-นับสต็อค-จัดเรียง-จัดโชว์-เสนอขาย-ปิดการขาย-กล่าวคำอำลา ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีรายละเอียดข้างในอีกเยอะพอสมควร

ประสบการณ์งานขายมากกว่า 18 ปีจนถึงวันนี้ สำหรับผมพื้นฐานงานขายไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่ต้องมีในพนักงานขายทุกคน!!

========================

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา

สนใจหลักสูตร GTU

บทความที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่