เคล็ดลับ!! “สำหรับ มือใหม่บริหารศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ” ตอน 1

สำหรับคนที่สนใจ ผมอยากนิยาม คำว่า มือใหม่บริหารศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ในที่นี้ จะหมายถึง

  • คนทั่วไป ที่สนใจหาโอกาส ความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
  • นักศึกษา ที่ เพิ่งจบใหม่ อยากได้ ความรู้ ไว้ไปสัมภาษณ์ บริษัทฯ FMCG ในช่องทางจัดจำหน่าย Traditional Trade Trade
  • ผู้จัดการ ที่กำลังเติบโตในสายงาน , พนักงานมืออาชีพเเต่อยากได้ความรู้ ในช่องทางจัดจำหน่ายนี้ เพื่อติดอาวุธ มึความรู้ และ เติบโตในสายงานได้ไวขึ้น
  • นักลงทุน ที่มี asset ในมือ อยู่แล้ว เช่น ที่ดินเหลือ อาคารเหลือ มีรถกระบะขนส่งเหลือ หรือ ทีมงานเหลือ สนใจ หาโอกาส ความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
  • SME ที่ มี สินค้า อยู่ แล้ว อยากทำ model กระจายสินค้า โดย การ หา partner หรือ ทำ เอง
  • บริษัทฯ ที่อยากขยายธุรกิจ ในช่องทาจัดจำหน่าย Traditional Trade นี้ แต่ อาจจะยังเริ่มไม่เป็น

ลองตั้งคำถาม เล่น ๆ กับตัวเองก่อน

  1. ทำไมถึงอยากทำธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า

คนที่ทำงานบริษัทฯ – ต้องการเพิ่มยอดขาย

คนทั่วไป / ผจก. สายงานอื่น – อยากได้ความรู้

SME – อยากวางสินค้า ใน ร้านโชห่วย หรือ ร้านประเภทอื่น ๆ ให้ มากขึ้น

คนทั่วไป / นักลงทุน – อยากเป็นเจ้าของกิจการ

เปรียบเสมือนเรา ฟิตหุ่น หลาย ๆ คน มี ร่างกาย ทางกายภาพ ที่แตกต่างกัน อายุ /เพศ /น้ำหนัก /กล้ามเนื้อ /เวลาพัก ผ่อน /อาหาร

ซึ่ง แต่ละคนมีที่มา ที่หลากหลาย และแตกต่าง กัน แต่ต้องการ ผลลัพธ์ ที่เหมือนกันนั่น ย่อมหมายถึง “ความต้องการ” ของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน จุดแข็ง จุดด้อยของแต่ละคน ย่อมไม่เหมือนกัน

ดังนั้น ถ้าเรา ตกผลึกกับคำถามว่า “ทำไมถึงอยากทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า” เราจะได้ ตั้งวัตถุประสงค์ในการเป็น ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ได้ชัดเจนมาก ยิ่งขึ้น

  • ความรู้

การศึกษา ที่เราจบกันมา อาทิเช่น บัญชี เศรษฐศาสตร์ วิศวะ หรือคณะอะไร ก็แล้วแต่ ธุรกิจนี้ ไม่ได้บอกว่า เหมาะกับคนจบอะไรมา แต่ธุรกิจนี้ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ คือ “พื้นฐาน” เช่น

เรื่องการบริหารจัดการ / การบริหารทีมขาย / บัญชีและการเงิน / การบริหารสินค้าคงคลัง / ขนส่ง / IT รวมถึง HR

ซึ่งทักษะเหล่านี้ ผมเรียกว่า Hard skill

ในขณะที่ Soft skill ก็มีความจำเป็นไม่น้อยเช่นกัน เช่น การมีทัศนคติบวก , การบริหารความสัมพันธ์ , การแก้ไขปัญหา หรือ การเจรจาต่อรอง เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ไม่มีจำเป็นต้องมีหมดใน Day one สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ สิ่งที่ผมให้ความสำคัญคือ “คุณอินกับธุรกิจนี้จริงๆหรือเปล่า”

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา  

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่