4 เคล็ดลับสร้างธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ให้เติบโต ที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผล

“ทำไมธุรกิจ มันดูวุ่นวายจัง ??” “ทำแล้วคุ้มเหนื่อย ไหมเนี่ย” “เอาอีกละ ปัญหาเดิม ๆ” “ต่อรองแบบนี้ จะไม่เหลืออะไร แล้ว นะ”  กับ คำถาม และ ปัญหา อีกมากมาย เข้ามาไม่เว้นในแต่ละวัน  ถ้ามี คำถามลักษณะ แบบนี้เข้ามาไม่หยุดหย่อน ลองดู 4 เคล็ดลับสร้างธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ที่จะทำให้ คุณสามารถจัดการปัญหาต่าง ๆ ให้ เบาบางลง และ ทำให้ธุรกิจ เติบโตอย่างยั่งยืนได้

  1. ตกผลึกที่มาของรายได้และความเสี่ยงของธุรกิจ

แน่นอนว่า สมัยนี้ การทำธุรกิจ คุณจำเป็น ต้องมี แผนงานธุรกิจ เบื้องต้น เพื่อเป็นแผนที่ทางเดิน หรือ road map ใน การเริ่มดำเนินธุรกิจ ตอน เริ่มต้น

การวางแผน และ ออกแบบ model ธุรกิจ ให้เข้าใจก่อน ลงมือทำ มีความสำคัญมาก ๆ

สิ่งที่ ระมัดระวัง เป็นพิเศษ คือ การวางแผน แบบเดินหน้า และ แบบถอยหลัง โดยมี use case หรือ ตัวอย่างเคสต่าง ๆ ตั้งแต่ดีสุด ไล่ไปถึงจนแย่สุด และบ่อยครั้งที่ มักจะเห็นรูรั่ว ที่เกิดขึ้นเสมอ ๆ ซึ่งแน่นอน ถ้าทำได้ละเอียด อย่างน้อยความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จะไม่ลงไปในระดับแย่สุดแน่ ๆ

ในขณะที่การเข้าใจที่มาของรายได้ของธุรกิจ หรือ ผมมักจะเรียกว่า source of growth ใน business portfolio เราควรจะต้องรู้ว่ามาจากอะไรบ้าง

อธิบายง่ายๆเหมือนปลูกต้นไม้เลยครับ ควรมี แกนหลักธุรกิจ ซึ่งก็คือ ลำต้นที่มั่นคง และเมื่อเติบโต สามารถออกดอก ออกผล เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันได้

สรุปคือคุณต้องเห็นภาพต้นไม้ ต้นนี้ที่โตเต็มที่ ว่าหน้าตามันจะออกมาเป็นยังไงก่อนเสมอ

2. ระบบและการตรวจสอบ

ระบบที่เจอมาจะมี 2 แบบ 1. แบบ document based 2. แบบ computer based

ซึ่งการออกแบบระบบที่ดีจะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการทำงานรวมถึงเราจะได้การทำงานในแต่ละขั้นตอนที่ชัดเจน

ซึ่งระบบที่ดีมักจะพ่วงมากับการตรวจสอบแบบคานกัน(reconcile) โดยมีรายงานหรือการเซ็นเอกสารอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป

ถ้ายิ่งต่าง function หรือ ต่างหน่วยงานได้ จะช่วยให้ลดความเสี่ยงได้มากยิ่งขึ้น

แต่แนะนำว่าให้เน้นหนักไปที่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายคลังสินค้า หรือ หน่วยงานที่คิดว่าจะมีจุดรั่วไหลได้มากที่สุดก่อนเสมอ

3. คนที่ไว้ใจได้

อันนี้เน้นนะครับว่า ว่าควรมีการวางคนที่ไว้ใจได้จริงๆ

ไม่ว่าจะเป็นในจุดที่จะต้องขับเคลื่อนธุรกิจแบบจริงจัง หรือ

จุดที่มีโอกาสรั่วไหล หรือ

จุดที่ถ้าผิดพลาดขึ้นมา จะธุรกิจนั้นเสียหายอย่างหนัก ยกตัวอย่างที่สำคัญๆใน ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เช่น หัวหน้า Salesman ที่ไว้ใจได้, หัวหน้าคลังสินค้าที่ขยันหมั่นตรวจนับสินค้า หรือ หัวหน้าบัญชี ที่มีความเป๊ะในกฎระเบียบของบริษัทฯ

4. สินทรัพย์(asset) ธุรกิจ

สินทรัพย์ทางธุรกิจ ถ้าลองตีความง่ายๆ หมายถึง สิ่งที่คุณลงทุนถือครองแล้ว มันมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าเป็นสินทรัพย์ในธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า นั้น ในมุมของผู้เขียนนะครับ จะหมายถึง

การมี outlet universe ในมือ 100% จะครบทุกประเภทร้านค้าก็ได้หรือไม่ครบก็ได้ แต่ต้อง 100% แบบหลับตาไปหาได้ หรือ

การมี logistic ที่ทำ service level ได้ตามมาตรฐาน เช่น ส่งร้านค้ารัศมี 50 กม. ได้แบบ next day, ถ้าเป็นระยะ 51-100 ภายใน 2 วันเป็นต้น หรือ

การมี perfect store ที่สามารถวางและจัดเรียงสำหรับสินค้าใหม่ในร้านประเภทร้านโชห่วยขนาดกลาง 100 ร้านค้าภายใน 7 วัน เป็นต้น

เพราะแต่ละตัวอย่าง ต่างเป็นจุดแข็งของศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ที่บริษัทฯ(เจ้าของสินค้า)ต่างต้องการหรือถวิลหา ความแข็งแกร่งเหล่านี้ จากศูนย์จัดจำหน่ายฯ ในพื้นที่นั้น ๆ

#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา  

สนใจหลักสูตรของ GT Universe

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบน เว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่