“ไปหาโกดัง หารถขนส่ง หาสินค้า ก้อทำธุรกิจได้แล้ว”?? คำตอบคือใช่ครับ แต่เป็นเมื่อสัก 15 ปีที่แล้ว แต่ในปัจจุบันผมแนะนำ เริ่มต้นธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เพิ่มเติมแบบนี้นะครับ ถ้าไม่มีประสบการณ์เลย
- ดูลักษณะพื้นที่
พื้นที่ ที่เราจะทำธุรกิจ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เป็นอย่างไร เช่น
ครอบคลุม กี่อำเภอ หรือ กี่จังหวัด
พื้นที่ เขา ราบลุ่ม แม่น้ำ มีสัดส่วนเป็นอย่างไร
ติด ตะเข็บ ชายแดนไหม หรือ ทะเลไหม
มี ฤดูกาล ในพื้นที่ เป็นอย่างไร
เพื่อเป็นพื้นฐาน ใน ด้าน geographic เบื้องต้น สิ่งเหล่านี้ เป็นจุดเล็ก ๆ แต่มีผลมาก ต่อ การวางแผนธุรกิจ และ ผล กำไร-ขาดทุน
- หมวดหมู่สินค้า
หมวดหมู่สินค้า (เช่น กลุ่มเครื่องดื่ม ของใช้ในครัว ขนม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น) ที่จะขาย เทียบกับ จำนวนร้านค้า เป้าหมาย ในแต่ละช่องทาง มีมากน้อยแค่ไหน
เพราะ มีผล ต่อ ยอดขายสินค้าในพื้นที่
โดยอาจ ดูเพิ่มเติมว่า กลุ่มสินค้า ดังกล่าว
เป็นสินค้าที่ต้อง ควบคุมอุณหภูมิไหม หรือ อยู่ในสภาพอากาศปกติ ได้
อายุสินค้า มากน้อย แค่ไหน
น้ำหนักสินค้า
ราคา ต่อ ชิ้น
มี แบรนด์ ไหม
แตก หัก เสียหาย ง่ายไหม
เพราะ สิ่งที่จะตามมา คือ เรื่อง พื้นที่โกดัง ลักษณะรถขนส่ง รวมถึง โครงสร้างทีมขาย ที่เรา จะสร้างขึ้นมา
- ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า อื่นในพื้นที่ มีขนาดเป็นอย่างไร
เป็นสินค้า Top brand ใน category นั้น ๆ ไหม บริษัทฯ (เจ้าของสินค้า) เป็นคนทำเอง หรือ ร่วมทุนระหว่างกัน หรือ เจ้าของ ในพื้นที่เป็นคนทำเอง
เพราะจะสามารถดูได้ว่า โอกาสในทางธุรกิจที่ เจ้าของสินค้า ในบริษัทฯใหญ่ ๆ จะเข้ามาในพื้นที่ มี มากน้อย แค่ไหน
- สถานที่
อาจจะเป็น การเช่า ลงทุนสร้างเอง หรือ ใช้สถานที่ ที่มีอยู่แล้ว อันนี้ ขอยังไม่ลงรายละเอียดว่า แบบไหนเหมาะ แต่จะเล่าให้ฟังว่า ควรประกอบด้วย
ขนาดพื้นที่โกดัง รองรับน้ำหนัก ได้เท่าไรต่อตรม.
ขยายต่อได้ไหม ทั้งแนวตั้ง และ แนวนอน
ลาน load สินค้า
องค์ประกอบรอบ ๆ โกดัง เพื่อให้สินค้าคุณเข้าข่าย Market hygiene ได้
พื้นที่ office สามารถจัดสัดส่วน ห้องประชุม ห้องทำงาน ห้องเจ้าของ
มีพื้นที่จอด รถขนส่ง
ถนน รถเทรลเลอร์เข้าได้
เป็นต้น
แนะนำว่าในการเริ่มต้น ควรมีตัวเลือกหรือมีสินค้าในใจก่อน ลองศึกษาวิเคราะห์ แผนการตลาด การลงทุนเบื้องต้น และอย่าพึ่งเอาเงินไปลงทุนทำ ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ก่อนแล้วค่อยไปหา Supplier สินค้า เพราะมีโอกาสที่ จะใช้ investment cost สูงและอาจมาพร้อมกับ ความเสี่ยงที่สูง เช่นเดียวกัน
ที่สำคัญ *Market size ของสินค้าที่เราจะร่วมเป็น คู่ค้า(partner) ต้องมี ผลตอบแทนที่อย่างน้อยต้อง ครอบคลุมค่าใช้จ่าย fixed cost ของธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า
#ศูนย์จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า #โชห่วย #routetomarket #gotomarket #traditionaltrade #concessionaire #coverage #distribution #agent #FMCG #สินค้าอุปโภคบริโภค #ที่ปรึกษา